WP ส่งบ.ย่อยซื้อหุ้น”ไทยแก๊สฯ” 80% มูลค่า 168.8 ลบ. ลุยต่อยอดธุรกิจก๊าซ LPG

WP ส่งบ.ย่อยซื้อหุ้น”ไทยแก๊สฯ” 80% มูลค่า 168.8 ลบ. ลุยต่อยอดธุรกิจก๊าซ LPG


บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 11/2561 เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) มีมติให้บริษัท ดับบลิวพี แก๊ส จำกัด (บจก.ดับบลิวพี แก๊ส) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนใน บริษัท ไทยแก๊ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดยการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมของไทยแก๊สฯ รวมคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 80 ในราคาทั้งสิ้น 168.8 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะเป็นการซื้อจากผู้ขายรวม 4 ราย ได้แก่ นายธาตรี เหล่าศิริชน, นายนภสิทธิ์ อภิปุญญา, นางฐานิตา อภิปุญญา และนายวีรพงษ์ เหล่าศิริชน ซึ่งทั้ง 4 รายไม่มีความสัมพันธ์ที่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท

ทั้งนี้ บจก.ดับบลิวพี แก๊ส จะเข้าลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขาย ภายหลังที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 11/2561 และจะชำระค่าหุ้นด้วยเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ/หรือเงินเพิ่มทุนและ/หรือเงินกู้ยืมจากบริษัท ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท และ/หรือบจก. ดับบลิวพี แก๊ส ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการรับโอนกรรมสิทธิ์ในหุ้นให้แล้วเสร็จได้ภายในไตรมาส 1/62

โดยข้อมูล ณ วันที่ 29 ต.ค.61 บริษัท ไทยแก๊ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีทุนจดทะเบียน 130 ล้านบาท และมีแผนจะเพิ่มทุนอีก 6.8 ล้านบาท เพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น โดยภายหลังการเพิ่มทุนจะทำให้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 136.8 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 1,368,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท

สำหรับ บจก. ไทยแก๊สฯ จากข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงาน มีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจจำหน่าย LPG อยู่ที่ลำดับที่ 7 ของประเทศ ขณะที่ไทยแก๊สฯ มีคลังเก็บและบรรจุก๊าซ LPG ตั้งอยู่บนที่ดินที่เช่าจากการนิคมอุตสาหกรรมพิจิตรประมาณ 10 ไร่ และมีบริษัทย่อย ชื่อบริษัท พรีเมียร์ แคร์ริเออร์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบริการขนส่งแก๊สและเชื้อเพลิง โดยไทยแก๊สฯ ถือหุ้น 100%

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการของบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่าการเข้าลงทุนโดยการเข้าซื้อหุ้นไทยแก๊สฯดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการขยายธุรกิจตามแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัท และจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทโดยจะส่งผลให้บริษัทมีคลังในการเก็บสำรองก๊าซ LPG เพิ่มขึ้นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ในทันที และด้วยจังหวัดพิจิตรซึ่งเป็นสถานที่ตั้งคลังเก็บก๊าซ LPG ของไทยแก๊สฯเป็นพื้นที่จุดยุทธศาสตร์ในภาคเหนือตอนล่างซึ่งจะประโยชน์กับบริษัทในการขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการประสานทำงานร่วมกัน (synergy) ซึ่งจะนำไปไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในที่สุด

Back to top button