ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่ง300จุด วิตกการค้าสหรัฐ-จีนหลัง”แคนาดา”จับกุมผบห.”หัวเว่ย”ตามคำขอมะกัน

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่ง300จุด วิตกการค้าสหรัฐ-จีนหลัง"แคนาดา"จับกุมผบห."หัวเว่ย"ตามคำขอมะกัน


ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงกว่า 300 จุดในช่วงเช้านี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมีแนวโน้มดิ่งลงในคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดย ณ เวลา 09.16 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง ร่วงลง 312 หรือ 1.25% แตะที่ 24,734 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 ล่วงหน้า ลดลง 30 จุด หรือ 1.11% แตะที่ 2,671.75 จุด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดา เปิดเผยว่า ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา กรณีที่นางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้สหรัฐและแคนาดาแก้ไขในสิ่งที่ทำลงไปแล้วด้วย โดยข่าวการจับกุมตัวครั้งนี้คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากฝั่งจีนอาจมองว่าเป็นการโจมตีบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน

Back to top button