PLANB ควัก 6 ลบ.ซื้อหุ้น “ดิจิทัล แฟคตอรี่-ซายน์ เวิร์คส” 50% รุกคืบธุรกิจสื่อโฆษณา

PLANB ควักเงิน 6 ลบ. ซื้อหุ้น 2 บริษัทใหญ่ “ดิจิทัล แฟคตอรี่-ซายน์ เวิร์คส" 50% รุกคืบธุรกิจสื่อโฆษณา พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 62 โตแตะ 5 พันลบ.


นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติให้บริษัท มาสเตอร์ สแตนดาร์ด ดิสเพลย์ จำกัด (เอ็มเอสดี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุน 50% ในบริษัท ดิจิทัล แฟคตอรี่ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์ ด้วยเงินลงทุน 5 ล้านบาท และเข้าลงทุน 50% ในบริษัท ซายน์ เวิร์คส จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการ พัฒนาและจัดหาสื่อโฆษณาบนจอภาพบริเวณพื้นที่ท่าอากาศยาน ด้วยเงินลงทุน 1 ล้านบาท

โดยปัจจุบันได้ลงนามสัญญาซื้อหุ้นของทั้งสองบริษัทแล้ว และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/62 โดยเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท

ทั้งนี้ การลงทุนในบริษัท ดิจิทัล แฟคตอรี่ จำกัด จะช่วยเพิ่มศักยภาพของบริษัท ในการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมถึงการให้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปัจจุบันดิจิทัล แฟคตอรี่ มีฐานลูกค้าที่ได้มีการลงนามในสัญญาเพื่อใช้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์อยู่แล้ว

ส่วนการลงทุนในบริษัท ซายน์ เวิร์คส จำกัด จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมถึงการให้บริการสื่อโฆษณาภายในท่าอากาศยานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยไซน์ เวิร์ค มีเดีย เป็นผู้ได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาป้ายแสดงหมายเลขประตูทางเข้า และรายชื่อสายการบิน บริเวณผู้โดยสารขาออก โดยมีอายุสัญญา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการโฆษณาได้ประมาณเดือน ม.ค.62 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังอนุมัติให้บริษัท มาสเตอร์ สแตนดาร์ด ดิสเพลย์ จำกัด ลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอทมอส สปอร์ต แล็บ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจจัดหา นำเข้า จัดจำหน่ายสินค้าประเภทกีฬาและแฟชั่นภายใต้แบรนด์ร้าน “ATMOS”เพื่อสร้างโอกาสและความหลากหลายทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจ

โดยกลุ่มบริษัทจะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนใหม่ในสัดส่วน 36.9% ขณะที่บริษัท แอทมอส (แบงคอก) จำกัด ถือหุ้น 51% ,นางอรพรรณ มนต์พิชิต บวรวัฒนะ ถือหุ้น 10% ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย 2.1% คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทใหม่แล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/62

ด้าน บริษัท แอทมอส แอพพาเรล จำกัด มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ทำธุรกิจจัดหา นำเข้า จัดจำหน่ายสินค้าประเภทกีฬาและแฟชั่น โดยกลุ่มบริษัทถือหุ้น 44.9%, บริษัท แอทมอส (แบงคอก) จำกัด ถือหุ้น 30%, นางอรพรรณ มนต์พิชิต บวรวัฒนะ ถือหุ้น 20%, นางสาวมนทรัตน โคมสวัสดิชัย ถือหุ้น 5% ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย 0.1%

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและเพิ่มความหลากหลายของสื่อโฆษณาในทุกประเภท เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่คลอบคลุมยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณา 12-15% เป็นกว่า 5,100 ล้านบาทต่อปี ประกอบกับการพัฒนาธุรกิจ Engagement Marketing เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคกับสินค้าและบริการด้วยคอนเทนต์ที่คุณภาพทั้งดนตรี กีฬา และ อีสปอร์ต ซึ่งทั้งสองธุรกิจหลักเป็นพื้นฐานสาคัญที่ช่วยสร้างรายได้รวมของแพลนบีในปี 2562 เป็นไปตามเป้าหมายที่ 5,000 ล้านบาท

Back to top button