STPI บวกแรง 12% ลุ้นรับทรัพย์ 2.6 พันลบ.หลังอนุญาโตฯตัดสินชนะข้อพิพาทคู่สัญญาตปท.

STPI วอลุ่มแน่น-บวกแรง 12% ลุ้นรับทรัพย์ 2.6 พันลบ.หลังอนุญาโตฯตัดสินชนะข้อพิพาทคู่สัญญาตปท. ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ 5.10 บาท บวก 0.56 บาท หรือ 12.33% สูงสุดที่ระดับ 5.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.05 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 63.69 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ 5.10 บาท บวก 0.56 บาท หรือ 12.33% สูงสุดที่ระดับ 5.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.05 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 63.69 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น STPI ปรับตัวขึ้นแรงวันนี้ หลังบริษัทมีการแจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดังนี้

ตามที่บริษัทได้รายงานว่า บริษัทมีข้อพิพาทกับคู่สัญญาต่างประเทศรายหนึ่ง สำหรับยอดลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/60 โดยคู่สัญญาดังกล่าวได้เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทมาจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน และบริษัทได้อธิบายในหมายเหตุประกอบงบการเงินมาโดยตลอดแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 62 บริษัทได้รับทราบผลการพิจารณาข้อพิพาทดังกล่าว โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้คู่สัญญาต่างประเทศจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญา ทั้งที่ค้างชำระต่อบริษัททั้งหมดตามจำนวนที่บริษัทได้ฟ้องร้องไปที่ประมาณ 83.3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 2,600 ล้านบาท

รวมถึงได้ยกฟ้องส่วนของ ค่าเสียหายที่คู่สัญญาดังกล่าวเรียกร้องมาทั้งจำนวน ส่วนดอกเบี้ยและค่าชดเชยค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่บริษัทเรียกร้องไปนั้น คณะอนุญาโตตุลาการจะพิจารณา ในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการขอรับชำระเงินตามคำตัดสิน โดยไม่ชักช้า และจะรายงานความคืบหน้าต่อท่านเมื่อมีความชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ดี ยังคงมีความไม่แน่นอนว่าบริษัทจะสามารถได้รับเงินตามคำตัดสนเมื่อใด อันเป็นความเสี่ยงตามปกติของการบังคับคดี  และการเก็บเงินจากลูกหนี้การค้าหลงกระบวนการอนุญาโตตุลาการ

Back to top button