GRAND ปรับแผนขายหุ้นเพิ่มทุน 1.38 พันล้านหุ้นให้ RO-PP ที่ราคาไม่ต่ำกว่า 1 บ.

GRAND ปรับแผนขายหุ้นเพิ่มทุน 1.38 พันล้านหุ้นให้ RO-PP ที่ราคาไม่ต่ำกว่า 1 บ.


บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) อนุมัติเปลี่ยนแปลงการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่ายจำนวน 1.38 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยให้นำหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 361.59 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาเสนอขายไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 1 บาท และหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1.02 พันล้านหุ้น เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในราคาที่ดีที่สุดตามสภาวะตลาดในช่วงที่เสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุน ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่าราคาหุ้นละ 1 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินสำรองในการดำเนินธุรกิจ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืม และเพื่อรองรับการลงุทนและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนโรงแรม วิลล่าเพื่อขาย และอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขาย โดยปัจจุบันบริษัทและบริษัทย่อย มีโรงแรมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้วรวมทั้งสิ้น 5 แห่ง โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ในระหว่างการขายและโอนกรรมสิทธิ์รวม 3 โครงการ

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนา 1 โครงการ คือ โครงการไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ ซึ่งเป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขายบริเวณถนนสุขุมวิท มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 4.8 พันล้านบาท คาดจะโอนกรรมสิทธิ์ได้ในไตรมาส 4/64

อีกทั้งตามแผนธุรกิจบริษัทในปี 62 จะเปิดโครงการใหม่ ได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ จ.ระยอง ซึ่งประกอบด้วยโรงแรม วิลล่าเพื่อขาย และอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขาย มีมูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 5.84 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างวิลล่าในไตรมาส 1/62 และโอนกรรมสิทธิ์ได้ภายในไตรมาส 3/62 ส่วนโรงแรมเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/63 และเริ่มก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขายในไตรมาส 1/63

ส่วนโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ บริเวณถนนเจริญนคร ซึ่งเป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขายมูลค่าลงทุนประมาณ 8.84 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/63 และโอนกรรมสิทธิ์ได้ภายในไตรมาส 3/66 และบริษัทมีแผนจะปรับปรุงโรงแรมที่มีอยู่เดิมให้มีความหรูหราและทันสมัยมากขึ้นเพื่อปรับการรับรู้ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ โดยการยกระดับให้เป็น Luxury Brand และเพื่อปรับเพิ่มอัตราค่าบริการของโรงแรม

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการโรงแรมในประเทศและต่างประเทศที่เปิดให้บริการแล้วและมีศักยภาพในการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทได้เป็นอย่างดีเพิ่มเติม รวมทั้งมีแผนที่จะลงทุนและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ และ/หรือโครงการลงทุนใหม่เพิ่มเติม เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีเงินทุนส่วนหนึ่งสำรองไว้เพื่อลงทุน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และเพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืม

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านการเงินให้แก่บริษัท และเมื่อรวมกับสินทรัพย์ที่มีอยู่ ประกอบกับรายได้ที่หมุนเวียนจากการดำเนินธุรกิจจะทำให้บริษัทสามารถบรรลุวัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินที่กำหนดไว้ได้

Back to top button