TVT มั่นใจรายได้ปี 62 โตเข้าเป้า 600 ลบ. รับอานิสงค์ธุรกิจทีวี-ขายโฆษณาหนุน

TVT มั่นใจรายได้ปี 62 โตเข้าเป้า 600 ลบ. รับอานิสงค์ธุรกิจทีวี-ขายโฆษณาหนุน


นายพิรัฐ เย็นสุดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVT เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 522.96  ล้านบาท มาอยู่ที่ 600 ล้านบาท  โดยมาจากธุรกิจการผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับช่องทีวีดิจิทัล ที่คาดจะเติบโต 20% เป็น 330-350 ล้านบาท ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับช่องทีวีดิจิทัลเดิม อย่างช่อง 3 ,ช่อง ONE 31, True4u ช่อง 24 และช่องไทยรัฐทีวี

ขณะที่ปีนี้มีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม คือ PPTV เพื่อผลิตละครป้อนให้กับช่องดังกล่าว โดยวางงบลงทุนด้านการผลิตคอนเทนท์ไว้ที่ 180-200 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายการที่ผลิตรวม 12-15 รายการ

ขณะที่รายได้จากการขายโฆษณาทางโทรทัศน์ปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ที่ 200-210 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 180 ล้านบาท โดยจะเพิ่มรายการที่ขายโฆษณาได้จำนวน 1-2 รายการ ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มรายได้จากการผลิตคอนเทนท์ เพื่ออัพโหลดลงในช่องออนไลน์ทาง Youtube โดยตั้งเป้ารายได้จะเติบโตเป็นเท่าตัวมาที่ 25-30 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 17 ล้านบาท และคาดรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ต่อปี ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีรายได้จากค่าเช่าสตูดิโอ โดยมีการปล่อยเช่าราว 40% ของ Capacity ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบัน TVT มีสตูดิโอทั้งสิ้น 3 แห่ง อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทฯ ยังคงควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านการรับจ้างผลิตรายการ และค่าใช้จ่ายการบริหาร SG&A ให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น โดยคาดอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นจะทำได้ดีกว่าปีก่อน ที่อยู่ที่ 5.91% และ  28.67%  ตามลำดับ อีกทั้งการเพิ่มรายได้จากช่องทางออนไลน์จะช่วยผลักดันมาร์จิ้นให้เพิ่มขึ้นด้วย

พร้อมกันนี้บริษัทมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 น่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ ขณะที่การขายโฆษณาในช่วงไตรมาสมาสแรกน่าจะยังทรงตัว หรือปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังรอความชัดเจนการเลือกตั้ง และการแข่งขันที่ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการขายโฆษณาไม่เป็นไปตามคาด แต่อย่างไรก็ตามมองว่าในครึ่งปีหลังนี้ ทิศทางธุรกิจน่าจะกลับมาดีขึ้นได้

“เรามองว่าปีนี้จะเติบโต 10-15% จากธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ และการขายโฆษณาที่เติบโตดีขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้รวมกันถึง 90% และยังมีรายได้จากการให้เช่าสตูดิโอเข้ามาเพิ่มเติมอีก ขณะที่เราก็จะขยายการเพิ่มรายได้ไปยังช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีมาร์จิ้นสูง” นายพิรัฐ กล่าว

Back to top button