“กลุ่มสามมิตร” ร้อง “บิ๊กตู่” ทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรี ชง “พปชร.” ไล่ “สนธิรัตน์” พ้นเลขาฯ

"กลุ่มสามมิตร" ร้อง "บิ๊กตู่" ทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรี ชง "พปชร." ไล่ "สนธิรัตน์" พ้นเลขาฯ


กลุ่มสามมิตร ตั้งโต๊ะแถลงยื่นข้อเสนอผ่านหัวหน้าพรรคไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 5 ข้อเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของกลุ่ม โดยหากมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการออกมาแล้วไม่ตรงกับความเห็นของกลุ่มในครั้งนี้ทางกลุ่มจะหารือกันเพื่อแสดงจุดยืนกันต่อไป 

โดยแกนนำกลุ่ม ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มได้รับทราบว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำของกลุ่มรับตำแหน่ง รมว.พลังงาน สมศักดิ์ เทพสุทิน รับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รับตำแหน่ง รมช.คลัง  ซึ่งสมาชิกกลุ่มไม่ขัดข้อง เนื่องจากเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีความยากลำบากในการจัดสรรตำแหน่งให้กับพรรคร่วรัฐบาล เมื่อไม่มีกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เหลือให้กับพรรคพลังประชารัฐแล้ว จึงยอมรับและเห็นด้วยกับข้อสรุปเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่นายกรัฐมนตรีจัดสรรตำแหน่งต่างๆ

อย่างไรก็ตามต่อมามีการสลับตำแหน่งของนายสุริยะ ทั้งที่กลุ่มมีความเห็นว่า นายสุริยะ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรมว.พลังงานมากกว่าตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม มากกว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากเกรงว่าอาจจะถูกวิจารณ์ เพราะมีธุรกิจขนาดใหญ่ทางด้านอุตสาหกรรม และขณะที่นายอนุชา ถูกตัดชื่อออก ซึ่งต่อมานายอนุชาประกาศยอมเสียสละไม่รับตำแหน่ง แต่ขออย่าสลับหรือเปลี่ยนนายสุริยะจากที่ตกลงไว้

ดังนั้น กลุ่มจึงเรียกร้องข้อ 1.ขอให้นายสุริยะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน และ นายอนุชาเป็น รมช.คลัง 2.ทางกลุ่มเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 คน จะสามารถทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนโยบายของรัฐบาลให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างแน่นอนอีกทั้ง

3.กลุ่มเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 คนจะสามารถช่วยงานนายกรัฐมนตรีขับเคลื่อนงานในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน 4.หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือสลับตำแหน่งที่แตกต่างจากข้างต้น ทางกลุ่มเห็นตรงกันว่ารัฐบาลจะขาดบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เข้าไปทำหน้าที่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพและส่งผลในการยอมรับและศรัทธาของประชาชนต่อพรรคพลังประชารับอย่างแน่นอน

และ 5.หากมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว แต่ไม่ตรงกับความเห็นข้างต้น ทางกลุ่มจะมีการหารือเพื่อแสดงจุดยืนต่อไป

พร้อมกันนั้น ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) กลุ่มสามมิตรจะเสนอขับไล่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากบริหารงานผิดพลาด ไม่มีภาวะผู้นำ และทำให้พรรคแตกแยก

โดย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เปิดเผยว่า ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) ทางกลุ่มสามมิตรจะเสนอญัตติให้ขับนายสนธิรัตน์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค และไม่สมควรได้รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล เนื่องจากไม่มีความเหมาะสม และเป็นต้นเหตุของปัญหาความแตกแยกภายในพรรค ขณะที่พรรคมีปัญหา เลขาธิการพรรคกลับไม่อยู่ให้คำปรึกษากับบรรดาสมาชิก

“เป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรคและรัฐบาล บริหารงานผิดพลาด ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่มีความยึดโยงกับ ส.ส.ในพรรค ปัญหาภายในพรรคไม่ได้ดูแล ทำให้พรรคแตกแยก”  นายสิระ กล่าว

โดยในการอภิปรายต่อที่ประชุมพรุ่งนี้ต้องรอดูว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไร และจะมีความเกี่ยวโยงไปถึงใครเพิ่มเติมหรือไม่ ตนเองยังไม่ทราบ แต่หลังจากวันพรุ่งนี้แล้วน่าจะมีความชัดเจนว่าใครจะอยู่ใครจะไปบ้าง

“มีปัญหาอย่างนี้แล้วลอยตัวเหมาะสมหรือไม่ ตำแหน่งเลขาฯ ชัดเจนต้องรับผิดชอบ” นายสิระ กล่าว

X
Back to top button