BR มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน หลังยอดขายตปท.โตต่อเนื่อง

BR มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน หลังยอดขายตปท.โตต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 หมื่นลบ. ในปี 61 เตรียมงบลงทุนราว 500 ลบ. ศึกษาตั้งโรงงานในอินโดฯ คาดสรุปได้ในปีนี้


นายชยุตม์ หลีหเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บางกอกแร้นช์ จำกัด (มหาชน) หรือ BR เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้พุ่งขึ้นแตะ 1 หมื่นล้านบาทในปี 61 หลังจากโรงงานแปรรูปเนื้อเป็ดขนาดใหญ่แห่งใหม่จะก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมผลิตได้ในปี 60 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 40-50% จากกำลังการผลิตปัจจุบันทั้งหมด 22 ล้านตัน/ปี ขณะที่ปีนี้บริษัทมั่นใจว่ารายได้และกำไรสุทธิ จะดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 8,484 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 661 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายต่างประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนั้น บริษัทยังตั้งเป้าหมายจะรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิในระยะยาวให้เป็น 2 digit หรือสูงกว่า 10% ซึ่งจะเริ่มเห็นอัตรากำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/58 เป็นต้นไป หลังจากบริษัทได้นำเงินที่ระดมทุนจำนวน 750 ล้านบาทใช้ชำระหนี้สถาบันทางการเงิน โดยจะทำให้อัตราหนี้สิ้นต่อทุน (D/E) ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาด D/E จะลดเหลือ 0.4 เท่า จากเดิม 1.5 เท่า จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้บริษัทเพิ่มความสามารถในการทำกำไร และลดค่าใช้จ่ายทางการเงิน และช่วยให้มีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียคาดว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมลงทุนในปี 59 ทันที โดยประเมินเบื้องต้นจะใช้เม็ดเงินลงทุนราว 500 ล้านบาท ส่วนการขยายตลาดอื่นๆ ในประเทศใกล้เคียง อาทิ เวียดนาม ด้วยการส่งสินค้าจากไทยไปจำหน่าย

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ BR เปิดเผยว่า ราคาเปิดเทรดวันนี้ถือว่าน่าพอใจ จากที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ให้ราคาเหมาะสมไว้ที่ 12-13 บาท บนระดับ P/E ที่ 10 กว่าเท่า ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมที่อยู่ระดับ 14-15 เท่า

Back to top button