“ไต้ฝุ่นฮากิบิส” จ่อถล่มญี่ปุ่น 12-14 ต.ค.นี้ แนะติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

"ไต้ฝุ่นฮากิบิส" จ่อถล่มญี่ปุ่น 12-14 ต.ค.นี้ แนะติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่อยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้เกาะกวม ของสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนที่ด้วยทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าไปยังประเทศญี่ปุ่นทุกขณะ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีผลช่วงวันหยุดยาว 3 วัน (12-14 ต.ค.2562)

โดยพายุลูกนี้ถือว่ารุนแรงมาก เพราะมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุที่ 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่าเมื่อเคลื่อนที่ใกล้ฝั่งมากกว่านี้ ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุอาจเร่งขึ้นไปถึง 259 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับว่าจะเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ระดับ 5 ที่มีความรุนแรงที่สุด

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ประเทศญี่ปุ่นนับเป็นลูกที่ 19 ของปีนี้ โดยใช้ชื่อฮากิบิส ตามที่ประเทศฟิลิปปินส์เสนอ แปลว่า ว่องไว โดยฮากิบีส มีขนาดใหญ่กว่าลูกที่15 ซึ่งถล่มจ.ชิบะไปเมื่อต้นก.ย.2562 (เสียชีวิต 1 ราย ,บาดเจ็บกว่า 147 ราย)‬

ขณะที่ WeatherNews เปิดเผยว่า พายุหมายเลข 19 อาจพัฒนาถึงระดับ 915 hPa (ฟ้าใสแค่ 960 // ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งแรง) และอาจมีความเร็วลมกรรโชกสูงสุดถึง 75 m/s หรือ 270 กม./ ชม. (เท่าโตไกโดชินคันเซ็น) สาเหตุเกิดจากน้ำทะเลที่ร้อนกว่าปกติ ทำให้ไต้ฝุ่นพัฒนาได้ดี นั่นคือสูงกว่า 27 องศา ทั้งนี้ แนะนำติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

Back to top button