TNDT จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ตั้งศูนย์วิจัยเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนรับแผนพัฒนานวัตกรรม

TNDT จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ตั้งศูนย์วิจัยเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนรับแผนพัฒนานวัตกรรม


นางสาวชมเดือน ศตวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เอ็น ดี ที จำกัด (มหาชน) หรือ TNDT เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรม รวมถึงการซัพพลายเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนกับ บริษัท CGN Dasheng Electron Accelerator Technology จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนระดับโลกจากจีน และบริษัท แอดวานซ์ สเตอริไลเซชั่น (อีสเทิร์น) ผู้บุกเบิกศูนย์การฉายรังสีเอกชนรายแรกของไทย เพื่อร่วมจัดตั้งศูนย์วิจัยเครื่องเร่งอนุภาคในพื้นที่กว่า 50 ไร่ของศูนย์วิจัยและฝึกอบรมของ TNDT ในจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว CGN Dasheng จะจัดตั้งศูนย์วิจัยฯ สำหรับงานวิจัยนวัตกรรม การฝึกอบรมและศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องเร่งอนุภาคแห่งอนาคตสำหรับงานด้านการทดสอบโดยไม่ทำลาย (Non Destructive Test, NDT) และด้านอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตวัสดุชั้นสูง (advanced material) การเกษตรและสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งเป็นการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างนักลงทุนจีนและไทยสำหรับรองรับการพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคตในพื้นที่เขตระเบียงตะวันออก (EEC) เป็นแห่งแรกในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN)

เบื้องต้นเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนที่พัฒนาและดำเนินการโดย บริษัท แอดวานซ์ สเตอริไลเซชั่น (อีสเทิร์น) จำกัด นี้จะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการฆ่าเชื้อผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ (Sterilization) ซึ่งการร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ของรัฐบาลจีนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเครื่องเร่งอนุภาคเป็นนวัตกรรมชั้นสูงร่วมกัน และส่งเสริมความร่วมมือระยะยาวต่อไป

“CGN เป็นผู้นำด้านการพัฒนาพลังงานสะอาด เช่นพลังงานนิวเคลียร์ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์มีประสบการณ์และงานวิจัยมากกว่า 30 ปี ในเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และมีพนักงานมากกว่า 39,000 คนทั่วโลก และ CGN ยังเป็นบริษัทที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะที่ ASE เป็นผู้บุกเบิกศูนย์การฉายรังสีเอกชนรายแรกของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการฆ่าเชื้อสำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องผ่าตัด ยารักษาโรค รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ชั้นสูงของประเทศไทย” นางสาวชมเดือน กล่าว

ทั้งนี้ CGN Dasheng เป็นบริษัทในเครือ CGN โดยเป็นผู้นำด้านการออกแบบ ผลิต และติดตั้งเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็คตรอนของโลก และเป็นผู้ให้บริการการฉายรังสีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน CGN Dasheng ทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยและพันธมิตรทั่วโลก และปัจจุบันได้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องมากว่า 100 ฉบับ นอกจากนี้ CGN Dasheng ยังเป็นผู้ผลิตโพลิเมอร์ชั้นสูงและผลิตอุปกรณ์หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบแบบไม่ทำลาย (NDT)

ขณะที่ TNDT เป็นบริษัทผู้บุกเบิกและผู้ให้บริการการตรวจสอบแบบไม่ทำลายในประเทศไทยมาตั้งตั้งแต่ปี 25 โดยกลุ่มนักวิชาการและวิศวกร เพื่อรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติภัย เช่น อุตสาหกรรม น้ำมัน ก๊าซ ปิโตรเคมี และวัสดุเคมีอันตราย รวมถึงโครงสร้างขนาดใหญ่ เป็นต้น

Back to top button