หุ้นท่องเที่ยวเฮ! ครม.ยืดเวลาเว้นค่าธรรมเนียม VOA ถึง 30 เม.ย.63 คาดเงินสะพัดกว่าแสนลบ.

หุ้นท่องเที่ยวเฮ! ครม.ยืดเวลาเว้นค่าธรรมเนียม VOA ออกไปอีก 6 เดือน หรือไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้านบาท


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมาตรา 12 (1) ประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้ครั้งเดียวเป็นการชั่วคราว (Visa On Arrival) จำนวน 2,000 บาท/คน ซึ่งจะเป็นการขยายเวลาจากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ต.ค.62 ออกไปอีก 6 เดือน หรือไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63

ทั้งนี้ การขยายมาตรการดังกล่าวออกไปจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาใช้จ่ายมากขึ้น แม้รัฐต้องสูญเสียรายได้จำนวน 10,764 ล้านบาท แต่จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายเงินจำนวน 144,732 ล้านบาท

อนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รายงานว่าการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 120%

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบถึงความร่วมมือไทย-ออสเตรเลียในอนุมัติโครงการ Work and Holiday Visa อายุ 1 ปี โดยทางออสเตรเลียจะเพิ่มโควตาเยาวชนอายุ 18-30 ปี มีประกาศนียบัตรระดับอุดมศึกษา มีเงินทุนเพียงพอที่จะดูแลตัวเองได้ และไม่เคยเข้าร่วมโครงการนี้มาก่อน จากเดิม 500 คน/ปี เป็น 2,000 คน/ปี ซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเพื่อการเดินทางไปท่องเที่ยว และเรียนรู้สะสมประสบการณ์ โดยสามารถหางานทำได้ชั่วคราวระหว่างอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย และเดินทางเข้าออกได้หลายครั้ง

Back to top button