ช็อคโลก! เกิดเพลิงไหม้ปราสาทชูริ มรดกโลกอายุ600ปี เสียหายทั้งหลัง เบื้องต้นยังไม่พบสาเหตุ

ช็อคโลก! เกิดเพลิงไหม้ปราสาทชูริ มรดกโลกอายุ600ปี เสียหายทั้งหลัง เบื้องต้นยังไม่พบสาเหตุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 00.40 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ (31 ต.ค.62) เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ปราสาทชูริ ซึ่งเป็นปราสาทที่มีชื่อเสียงในจังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น

โดยรายงานล่าสุดระบุว่า พนักงานดับเพลิงกำลังพยายามควบคุมสถานการณ์ จากภาพที่เห็นคาดว่าศูนย์กลางของเพลิงจะอยู่ในห้องโถงหลัก และลุกลามไปยังห้องโถงฝั่งเหนือและห้องโถงทิศใต้อย่างรวดเร็ว จึงต้องใช้รถดับเพลิงมากกว่า 20 คัน ตัวปราสาทชูริ ถูกเพลิงไหม้เสียหายแทบจะทั้งหมด ในตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดเพลิงไหม้ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

อนึ่ง ปราสาทชูริ เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ อายุราว 600 ปี เป็นปราสาทแบบรีวกีว ตั้งอยู่ในเขตชูริ จังหวัดโอกินาวะ เคยเป็นพระราชวังในสมัยอาณาจักรรีวกีว เมื่อปี 1945 ระหว่างยุทธการที่โอกินาวะ ปราสาทถูกทำลายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงกำแพงไม่กี่ส่วนโผล่พ้นเหนือพื้นดินเพียง 20-30 เซนติเมตร จนกระทั่งปี 1992 ได้มีการก่อสร้างปราสาทขึ้นใหม่ให้มีลักษณะเดิมโดยอ้างอิงจากภาพถ่าย บันทึกทางประวัติศาสตร์ และความทรงจำของผู้อาศัยอยู่แถบนั้น และในปี พ.ศ. 2543 ปราสาทนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกับโบราณสถานอื่น ๆ ในโอกินาวะภายใต้ชื่อ “แหล่งกูซูกุและสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวข้องของอาณาจักรรีวกีว” อีกด้วย

ขณะที่ล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 05.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย) สถานการณ์ไฟไหม้เริ่มคลี่คลายแล้ว เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแต่ตัวปราสาทถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดและมีกลุ่มควันลอยฟุ้งทั่วบริเวณ

 

Back to top button