ธปท.เผย GDP ไตรมาส 3 ส่อพลาดเป้า เซ่นส่งออก-บริโภคเอกชนขยายตัวต่ำกว่าคาด

ธปท.เผย GDP ไตรมาส 3 ส่อพลาดเป้า เซ่นส่งออก-บริโภคเอกชนขยายตัวต่ำกว่าคาด ลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นตัวเลขทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย 2.8%


นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการประเมินตัวเลขล่าสุดการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/62 มีแนวโน้มจะไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.9% เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคภาคเอกชนไม่ได้ขยายตัวตามที่คาด

โดยแนวโน้มการส่งออกช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 ลดลง -2.7% หากจะทำให้การส่งออกทั้งปีได้ตามเป้าที่คาดไว้ที่ -1% การส่งออกในไตรมาส 4 จะต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ส่วนจะมีผลให้เศรษฐกิจทั้งปีเป็นไปตามเป้าที่ 2.8% หรือไม่ จะต้องขอดูภาพรวมเศรษฐกิจในไตรมาส 4 อีกครั้ง

ตามประมาณการเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/62 จะดีกว่าไตรมาส 3/62 โดยได้อานิสงส์จากมาตรการรัฐ ทั้งบัตรสวัสดิการและมาตรการชิมช้อปใช้ ทำให้ในภาพรวมการท่องเที่ยวจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และมองว่าการส่งออกจะมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งจากการตัดสิทธิจีเอสพี ทำให้คาดว่าแนวโน้มการส่งออกในไตรมาส 4/62 มีโอกาสที่จะเร่งตัวขึ้นได้” นายดอน กล่าว

ส่วนกรณีที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าไทยนั้น นายดอน กล่าวว่า ไม่ได้มีผลต่อการส่งออกในภาพรวมมากนัก โดยมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐอยู่ที่ 1.3 พันล้านเหรียญต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.5% ของมูลค่าส่งออกโดยรวม จากการวิเคราะห์ของกระทรวงพาณิชย์และธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่าหากมีการขึ้นภาษีโดยเฉลี่ย 5% จะกระทบการส่งออกไทยในปีนี้ลดลง 0.01% เท่านั้น ซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มอาหาร

โดยนายดอกน กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงว่า เป็นตามไปตามคาดการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และไม่ได้เซอร์ไพร์สตลาด โดย ธปท.ไม่ขอให้ความเห็นกรณีเงินทุนเคลื่อนย้าย เพราะใกล้ช่วงประชุม กนง.จึงกังวลว่าอาจจะเป็นการชี้นำตลาด

Back to top button