APP โชว์งวด 9 เดือนกวาดกำไร 50 ลบ. ผบห.ย้ำ “หุ้นจิ๋วแต่แจ๋ว” มั่นใจพื้นฐานธุรกิจแน่นปึ้ก!

APP โชว์งวด 9 เดือนกวาดกำไร 50 ลบ. ผบห.ย้ำ “หุ้นจิ๋วแต่แจ๋ว” มั่นใจพื้นฐานธุรกิจแน่นปึ้ก!


นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) หรือ APP ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นสำหรับการออกแบบอย่างครบวงจร ที่มีกำหนดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/62 เติบโตโดดเด่น

โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 237.04 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 29.07 ล้านบาท ซึ่งมากกว่ากำไรครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2562) ที่มีกำไรสุทธิ 20.51 ล้านบาท สะท้อนภาพรวมที่รายได้ขยายตัว ความสามารถในการทำกำไรสูงต่อเนื่อง โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ในระดับ 45.16% ถือว่าเป็นระดับที่สูง ขณะที่ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักค่อนข้างคงที่ ทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) และส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) เติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2562 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 569.30 ล้านบาท กำไรขั้นต้นรวมจำนวน 263.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ  46.89% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 49.59 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 8.71% ตั้งเป้าหมายรายได้รวมปี 2562 เติบโตต่อเนื่อง จากปี 2561 ที่มีรายได้เท่ากับ 739 ล้านบาท

ด้านจุดเด่นที่สำคัญมากอีกประการหนึ่ง คือ การมีรายได้จากการให้บริการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ คือ รายได้จากบริการ Subscription Service ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2562 กลุ่มบริษัทฯมีสัญญา Subscription Service ซอฟต์แวร์ Solidwork ที่อยู่ระหว่างการให้บริการจำนวน 3,101 สัญญา เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 2,920 สัญญา การระดมทุนครั้งนี้จะยิ่งทำให้ APP แข็งแกร่ง รับปัจจัยบวกทางด้านเทคโนโลยี และการขยายตัวของอุตสาหกรรมในประเทศ

“ผลประกอบการของบริษัทฯ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องสะท้อนถึง โอกาสทางธุรกิจในอนาคตจากการที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างตื่นตัวและให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทันกับโลกและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้ทัดเทียมสากล ซึ่งตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา APP ให้ความสำคัญในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีการออกแบบที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ด้วยการสรรหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องปรับตัวตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” นายประภาส กล่าว

สำหรับ บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2537 ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบอุตสาหกรรม (MEC) และสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (AEC) รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (Hardware) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และเครื่องสแกน 3 มิติ ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์แบรนด์ชั้นนำ และสามารถแบ่งธุรกิจหลักของบริษัทฯ ดังนี้

ธุรกิจจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบ เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้แก่กลุ่มบริษัทฯ ได้แก่ ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบอุตสาหกรรม (MEC) ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (AEC)

ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (ฮาร์ดแวร์) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) และเครื่องสแกน 3 มิติ (3D Scanner) รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการบริการและฝึกอบรมการใช้งานซอฟต์แวร์ ผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ดีอีทีไอ จำกัด และบริษัท แรบบิท โปรโตไทป์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ขยายตลาดไปยังประเทศอินโดนีเซียผ่าน PT. Indonesia AppliCAD (APP Indo) บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบ 3 มิติ ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 67 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

Back to top button