FN รับรายได้ปี 62 ต่ำกว่าปีก่อน เจอผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ-การแข่งขันสูง

FN รับรายได้ปี 62 ต่ำกว่าปีก่อน เจอผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ-การแข่งขันสูง


นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN รับรายได้ปี 62 ต่ำกว่าปีก่อนที่ 1,105.2 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในตลาดค้าปลีก รวมไปถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่อง โดยปกติในช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่มีผลประกอบการที่ดี แต่ปีนี้คาดว่าจะทำได้เพียงแค่ทรงตัวเท่านั้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 63 บริษัทเตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาวันที่ 16 ธ.ค. นี้ เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ปี 63 จะมาจากการขายผ่าน Online เพิ่มเป็น 6% จากปีก่อนอยู่ที่ 3% โดยบริษัทได้มีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องผ่านพันธมิตรต่างๆ อาทิเช่น Shopee, Lazada และ Shopat24 เป็นต้น ในขณะเดียวกันบริษัทเตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นของ FN โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/63 เพื่อที่จะตอบโจทย์ของลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเน้นที่จะเพิ่มกำไรสุทธิให้สูงขึ้นด้วยการจำหน่ายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของ FN เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนที่ดียิ่งขึ้น โดยบริษัทเตรียมจะติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปเพิ่มอีก 6 สาขาที่มีการเจรจากับพันธมิตรเพื่อให้เข้ามาติดตั้งในรูปแบบ Private PPA จากปัจจุบันได้ลงทุนเองไปแล้ว 3 สาขา จากสาขาที่มีทั้งหมด 12 สาขา ซึ่งสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าลงราว 2.5 แสนบาท/สาขา/เดือน

“เราจะไม่เน้นการขยายสาขา แต่เราจะเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพ และมีค่าใช้จ่ายการลงทุนไม่มาก โดยเฉพาะในตลาด Online ที่มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับแพลตฟอร์มต่างๆที่เป็นการขายสินค้าผ่านออนไลน์ ให้มีสินค้าของบริษัทออกไปในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างประเทศ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 63 จากปัจจุบันมีแค่ในประเทศเท่านั้น”นายเบญจ์เยี่ยม กล่าว

 

 

Back to top button