“อิ๊กดราซิล” เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นหวังปั้นแบรนด์เสริมแกร่งรับงานฟอร์มยักษ์ในปท.-ตปท.

“อิ๊กดราซิล” เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นหวังปั้นแบรนด์เสริมแกร่งรับงานฟอร์มยักษ์ในปท.-ตปท.


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า บริษัทฯมีความพร้อมที่จะเสนอขายหุ้นไอพีโอเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai  เพื่อนำเงินไปใช้ขยายอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ และลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และอเมริกา

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยมีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้บริการหลัก 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

  1. งานโฆษณาและภาพยนตร์ (Visual Effects) บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำงานออกแบบและสร้างสรรค์งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงเทคนิคพิเศษในประเทศไทย โดยให้บริการครอบคลุมงานภาพทางด้านโฆษณา รวมถึงงานภาพในภาพยนตร์ ทั้งนี้ การให้บริการของบริษัทฯ ครอบคลุมงานหลังการถ่ายทำ (Post-Production Process) ของการทำงานโฆษณาหรืองานภาพยนตร์โดยทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเป็นหลัก
  2. งานภาพยนตร์แอนิเมชัน (Animation Movie) บริษัทฯ ให้บริการในการจัดทำงานภาพยนตร์แอนิเมชัน โดยสามารถให้บริการครอบคลุมขอบเขตการทำงานในส่วนของงานผลิตแอนิเมชัน(Production Process) และงานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process) ในส่วนของงานภาพยนตร์แอนิเมชันบริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แอนิเมชันทั้งแบบภาพยนตร์สั้นและยาว ขึ้นอยู่กับรูปแบบการว่าจ้างจากทางลูกค้า โดยบริษัทฯ สามารถให้บริการงานผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันได้เกือบทุกขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมทั้งงานในส่วนของการออกแบบภาพรวม (Concept Art) แต่งเรื่องราว (Story) จัดทำ StoryBoard งานสร้างรูปร่าง 3 มิติ (3D Modeling) การทำภาพเคลื่อนไหว (Animate) งานเทคนิคพิเศษ (Special Effect) ตลอดจนงานในส่วนอื่นๆ
  3. งานผลิตและรับจ้างผลิตเกม (Game & Production) บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและรับจ้างผลิตเกมในระบบต่างๆ เช่น เกมคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) เกมมือถือ รวมถึงเกมในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual reality : VR) เป็นต้น

นายธนัช กล่าวอีกว่า ปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของบริษัทอิ๊กดราซิล กรุ๊ป ประมาณ 70% มาจากต่างประเทศ โดยหลักๆ จะมาจากประเทศจีน และญี่ปุ่น  และในประเทศ 30%

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2559-2561) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 28.14 ล้านบาท 14.02 ล้านบาท และ 21.09 ล้านบาทตามลำดับ ขณะที่งวด 9 เดือนแรกของปี 2562 มีกำไรสุทธิ 41.31 ล้านบาท

สำหรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจว่ามีมากมายมหาศาลโดยเฉพาะงานในต่างประเทศ เพราะมีมูลค่าตลาดที่สูง ดังนั้น การที่บริษัทสามารถเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดแม้เพียงเล็กน้อย ก็นับว่าเป็นมูลค่างานในระดับมากพอที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ในระยะยาว โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือที่รอทยอยส่งมอบประมาณ 57 ล้านบาท

นอกจากนี้ ค่าแรงในประเทศไทยยังไม่สูง เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ทำให้สามารถสู้กับกับต่างชาติได้ และงานของอิ๊กดราซิลทำก็มีคุณภาพใกล้เคียงกับประเทศอื่น เห็นได้จากการส่งมอบงานให้ลูกค้า แทบจะไม่ต้องมาแก้ไขงานตามหลังอีก และแน่นอนว่าถ้างานมีคุณภาพดีก็จะเกิดการบอกต่อ อย่างล่าสุด บริษัทได้งานของเน็ตฟลิกซ์ ที่ทำซีรีส์เรื่อง “เคว้ง” รวมทั้งภาพยนตร์แอนิเมชั่นของจีนเรื่องนาจา ที่ทำรายได้สูงมหาศาลและมีแผนจะเข้ามาฉายในไทย ซึ่งเราก็มีส่วนในการผลิตบางส่วนด้วย

Back to top button