“กอบศักดิ์” ชี้หลายปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าศก.ส่อแววฉุด GDP ไตรมาส 4/62 – ปี 63 ต่ำเป้า 3.7%

"กอบศักดิ์" ชี้หลายปัจจัยเสี่ยง อาทิ ไวรัสโคโรนาระบาด ภัยแล้ง เบิกจ่ายงบล่าช้า รุมเร้าศก. ส่อแววฉุด GDP ไตรมาส 4/62 - ปี 63 ต่ำเป้า 3.7%


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ได้มีการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2562 พร้อมประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปี 2563

โดยจากการรายงานของคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประเมินว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4/62 และประมาณการ GDP ปี 63 อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 2.7-3.7%

ทั้งนี้ การปรับ GDP ลดลง เนื่องจากในปี 63 ยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งปัญหาภัยแล้ง การระบาดของไวรัสโคโรนา และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า โดยเฉพาะงบลงทุน 6 แสนล้านบาทไม่สามารถเดินหน้าได้ อย่างไรก็ดี ขอให้ติดตามการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการจากสภาพัฒน์ในวันที่ 21 ก.พ.นี้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งต่อไป จะมีการเตรียมเสนอมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยเน้นเรื่องของการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก รวมถึงการดูแลให้การใช้จ่ายในประเทศขับเคลื่อนต่อไปได้

 

Back to top button