“อนุทิน” พร้อมช่วยเหลือ “เรือเวสเตอร์ดัม” แต่ไม่ให้เทียบท่าหวั่นโคโรนาระบาด

“อนุทิน” ยันทางการไทยพร้อมให้การช่วยเหลือเรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" แต่ไม่ให้เทียบท่า หวั่นโคโรนาระบาด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ทางการไทยปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ว่าสถานการณ์ในขณะนี้ต้องตัดสินใจบนความเป็นจริงปัจจุบันเท่านั้น

โดยทางการไทยได้พิจารณาทุกอย่างบนหลักมนุษยธรรมแล้ว แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของชีวิตประชาชนด้วย เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในเรือ มีเพียงแค่คำบอกเล่าว่าในเรือลำนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 (โควิด-19) ทุกคนปลอดภัย ถึงแม้ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกจะออกมายืนยันดังกล่าว แต่จะไว้ใจได้หรือไม่เพราะในเรือไม่มีอุปกรณ์แล็บเพื่อการตรวจเชื้อ

สำหรับลูกเรือที่เป็นคนไทยก็มีเงื่อนไขกับทางบริษัทเรือไว้แล้ว ส่วนผู้โดยสารทั้งคนต่างประเทศและคนไทยหากมีอาการเจ็บป่วยและมีการร้องขอให้ส่งทีมแพทย์พยาบาลเข้าไปรักษา เราก็พร้อมจะพิจารณาเข้าไปช่วยเหลือ เช่นเดียวกับเรื่องของอาหารและน้ำ ยารักษาโรค หากมีการร้องขอมาก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ ไม่ปล่อยให้มีคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิตแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวว่า ถึงแม้เรือลำนี้จะหันหัวเรือมาที่ประเทศไทยบริเวณท่าเรือแหลมฉบังก็ตาม แต่ในความเป็นจริงยังไม่มีการประสานขอเข้าเทียบท่า โดยได้ตรวจสอบกับทางอธิบดีกรมเจ้าท่าแล้ว ขณะที่ทางผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบังก็ไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการนำเรือเวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่า

ทั้งนี้ ภายในเรือสำราญเวสเตอร์ดัมมีชาวอเมริกันอยู่ประมาณ 700 คน หากเขาประสานเทียบท่าในดินแดนที่อยู่ภายใต้อาณัติของอเมริกา และให้เราสนับสนุนด้านการเดินทาง เราก็พร้อมช่วยเหลือ

Back to top button