TRITN ทุ่มเงินกว่า 130 ลบ. ซื้อหุ้น “อัครวัฒน์ฯ” รุกกิจการรฟฟ. เสริมแกร่งธุรกิจ

TRITN ทุ่มเงินกว่า 130 ลบ. ซื้อหุ้น "อัครวัฒน์ฯ" รุกกิจการรฟฟ. เสริมแกร่งธุรกิจ


บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITN เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติแผนงานสำหรับการเข้าลงทุนซื้อหุ้นในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพของ บริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด (กิจการโรงไฟฟ้า AKW) โดยให้ บริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด (TPW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียน เข้าลงนามในสัญญาร่วมลงทุนโดยเงื่อนไขบังคับก่อน โดยปัจจุบันเงื่อนไขข้างต้นได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ดังนั้น TPW จึงได้เข้าถือหุ้นในกิจการโรงไฟฟ้า AKW แล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563

โดยการเข้าถือหุ้นในกิจการโรงไฟฟ้า AKW ด้วยการซื้อหุ้นสามัญและรับโอนหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 37,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 686 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 25,725,000 บาท

รวมถึงการเข้าถือหุ้นในกิจการโรงำไฟฟ้า AKW ด้วยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 1,087,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียน ในราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 108,750,000 บาท ทั้งนี้ การเข้าถือหุ้นของกิจการโรงไฟฟ้า AKW ในครั้งนี้ TPW ชำระเงินลงทุนซื้อหุ้นทั้งสิ้นจำนวน 134,475,000 บาท

โดยบริษัทจะใช้เงินทุนที่มีในปัจจุบัน จำนวนไม่เกิน 135,000,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่คงเหลือจากการจำหน่ายเงินลงทุนใน บริษัท สแพลช มีเดีย จำกัด (มหาชน) เมื่อช่วงไตรมาส 4/61 รวมกับเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

อย่างไรก็ตาม หากในอนาคต TPW จะดำเนินการตามนโยบายขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพต่อไปอีก TPW ยังคงมีศักยภาพที่จะหาแหล่งเงินทุน และ/หรือแหล่งเงินกู้อื่น และ/หรือใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้รับมาจากการเพิ่มทุน จำนวน 560 ล้านบาท ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติให้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินเพิ่มทุนแล้ว

ทั้งนี้ TPW จะได้รับประโยชน์จากการลงทุนเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ เพราะจะทำให้ TPW มีรายได้ที่แน่นอน มั่นคง และต่อเนื่องในระยะยาว เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพในธุรกิจพลังงานที่มีอยู่เดิมให้เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น การได้มาซึ่งธุรกิจกิจการโรงไฟฟ้า AKW เป็นไปตามนโยบายของ TPW ที่ประสงค์จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพ และมีแผนจะขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยแม้ว่าปัจจุบันกิจการโรงไฟฟ้า AKW ได้หยุดดำเนินการ COD ไว้ชั่วคราว แต่ด้วย TPW มีทีมงานที่มีคุณภาพ มีความชำนาญ และมีประสบการณ์สูงเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมาได้ ดังนั้น TPW จึงเล็งเห็นโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อกิจการโรงไฟฟ้า AKW กลับมาดำเนินการ COD อีกครั้ง

Back to top button