“โกลด์แมน แซคส์” หั่นคาดการณ์ GDP ไทยเหลือ 2.1% เซ่นวิกฤต “โควิด-19” กระทบเศรษฐกิจอ่วม!

“โกลด์แมน แซคส์” หั่นคาดการณ์ GDP ไทยเหลือ 2.1% เซ่นวิกฤต "โควิด-19" กระทบเศรษฐกิจอ่วม!


“โกลด์แมน แซคส์” ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังจากการเข้ามาหารือกับผู้กำหนดนโยบาย (ธปท.) หน่วยงานภาครัฐ และนักลงทุนในไทยช่วงที่ผ่านมา ทำให้พบว่าการชะลอตัวในด้านการท่องเที่ยวในปีนี้จะฉุดเศรษฐกิจไทยลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สืบเนื่องจากความวิตก และการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 โดยจากเดิมที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลง 16% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 และ 4% ทั้งปี ซึ่งจะหั่น GDP ของปีนี้ออกไป 0.5 จุด แต่จากการประเมินของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวอาจลดลงไปถึง 5 ล้านคน หรือ 13% ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่ทาง โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 1-9 กุมภาพันธ์ ปีนี้ลดลงถึง 43% โดยคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนถึง 87% ที่หายไป

โดยทาง ธปท. ระบุว่าผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจะไม่ส่งผลกระทบแค่การท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังกระทบกับธุรกิจส่วนอื่นๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร การขนส่ง ร้านค้า ซึ่งทั้งหมดนี้คิดเป็น 40% ของแรงงานทั้งหมดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ด้วยการปรับตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างน่ามากของนักท่องเที่ยวจีนใน 10 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ร้านค้า และธุรกิจต่างๆ มุ่งเน้นไปที่การตอบโจทย์ลูกค้าชาวจีนเป็นหลัก และการการพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักเช่นนี้ ทำให้ธุรกิจต่างๆ เกิดความเสียงต่อเงินหมุนเวียน และสภาพคล่อง จึงเป็นเหตุให้หน่วยงานรัฐ ธนาคาร และธปท ต้องให้การดูแล ช่วยเหลือธุรกิจเหล่านี้

นอกจากนั้นแล้ว ภาวะภัยแล้ง และงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า จะกดดันเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ด้วยเช่นกัน แต่คาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสถัดๆไป เนื่องด้วยล่าสุดงบประมาณได้รับการโหวตผ่านแล้ว และหากหน้าฝนมาตรงเวลา (เดือน พ.ค.) น่าจะช่วยบรรเทาภัยแล้งลงได้

ทั้งนี้จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ภัยแล้ง และงบประมาณที่ล่าช้า ทำให้ ธปท. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 1% และอาจมีการปรับลดลงอีกหากจำเป็น แต่ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าจะไม่ปรับลดลงต่ำว่า 0.50%

ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงยังคงมองว่าแข็งอยู่เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐาน นอกจากนั้น บอร์ดคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยังได้อนุญาตให้ธุรกิจประกันภัยสามารถลงทุนในต่างประเทศได้จากเดิมที่ร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ลงทุน เป็นร้อยละ 30 ของสินทรัพย์ลงทุน ซึ่งจะช่วยบรรเทาแรงกดดันจากค่าเงินบาทได้บ้าง

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ จึงปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยในปีนี้ลง จากเดิมที่คาดไว้ 2.3% เหลือ 2.1% และปรับมุมมองช่วงสั้นเป็นช่วงขาลง

Back to top button