SPRC แจงถูกคนนอกเฮกเมล์สูญเงิน 700 ลบ. เร่งสืบสวนหาต้นตอดำเนินคดีด่วน!

SPRC แจงถูกคนนอกเฮกเมล์สูญเงิน 700 ลบ. เร่งสืบสวนหาต้นตอดำเนินคดีด่วน!


บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปี 2561 ซึ่งทำให้มีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้องเป็นจำนวนเงิน 22.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 711.2 ล้านบาท (ณ อัตราแลกเปลี่ยน 31.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้บริษัทได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบทันทีหลังจากที่ทราบเหตุและได้ทำการสืบสวนหาสาเหตุร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที ทั้งภายในและภายนอกโดยทันที

โดยการสืบสวนพบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลภายนอกและไม่มีบุคคลากรของบริษัทเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนรู้เห็น โดยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการสืบสวนดังกล่าว บริษัทได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางเทคโนโลยี และระบบภายในให้แข็งแกร่งขึ้นตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องเพื่อพยายามที่จะขจัดโอกาสมิให้เกิดเหตุซ้ำอีก

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการในขั้นตอนถัดไปและยังคงอยู่ในระหว่างกระบวนการติดตามการโอนเงินดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทยังคงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโอกาสที่จะได้รับเงินคืนดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเมื่อมีข้อมูลสำคัญเพิ่มเติมตามความเหมาะสม

X
Back to top button