“พาณิชย์” เล็งพัฒนา 40 ธุรกิจแฟรนไชส์ คาดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 144 ลบ./ปี

“กระทรวงพาณิชย์” ตั้งเป้าพัฒนา 40 ธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คาดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 144 ล้านบาท//ปี


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ตั้งเป้าหมายการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจำนวน 40 ธุรกิจ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นปีละ 144 ล้านบาท โดยธุรกิจที่เข้าร่วมกิจกรรมยกระดับฯ ตลอดระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อเดือน มิ.ย.63 จะต้องจดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคลและจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์มาแล้วไม่น้อยกว่า  2 ปี มีร้านแฟรนไชส์ซี (Franchisee) อย่างน้อย 1 สาขา

“หากพิจารณารายได้ขั้นต่ำของธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ที่ 1.8 ล้านบาทต่อปี ถ้าธุรกิจที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 40 ราย นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองได้ และสามารถขยายสาขาได้รายละ 2 สาขา ก็จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นถึง 144 ล้านบาทต่อปี” นายวุฒิไกร กล่าว

ทั้งนี้ การสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้แบบก้าวกระโดด และนักลงทุนไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการลองผิดลองถูก สามารถบริหารธุรกิจภายใต้มาตรฐานสากลได้อย่างยั่งยืน

สำหรับแนวทางการยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. การสร้างองค์ความรู้ด้านคุณภาพมาตรฐาน อาทิ การควบคุมคุณภาพสินค้าและบริการ การประกันคุณภาพ และการบริหารจัดการธุรกิจที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
  2. จัดทีมที่ปรึกษาด้านแฟรนไชส์ลงพื้นที่ ณ สถานประกอบธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของแต่ละธุรกิจที่จะต้องได้รับการพัฒนาในแต่ละด้านให้ตรงจุด และให้คำปรึกษา (Coaching) เชิงลึกตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์
  3. การเชื่อมโยงเครือข่ายและการต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่เข้าร่วมโครงการ
  4. การศึกษาดูงาน ณ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานฯของกรม (Best Practice)
  5. การพาธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการยกระดับฯ ไปร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ เพื่อนำเสนอศักยภาพของธุรกิจ (Business Showcase)

นายวุฒิไกร กล่าวว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการยกระดับฯ จะมีสิทธิประโยชน์ทางธุรกิจหลายด้าน ได้แก่ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมกับเครื่องหมาย Franchise Standard (มีอายุการใช้งาน 2 ปี) เพื่อการันตีคุณภาพของธุรกิจแฟรนไชส์ ,ประสบการณ์ศึกษาดูงานจากธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศ , โอกาสในการร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรของกรมฯ , การประชาสัมพันธ์รายชื่อธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ ทางเว็บไซต์ www.dbd.go.th ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเกิดความน่าเชื่อถือแก่คู่ค้าหรือแฟรนไชส์ซี (Franchisee) และมีโอกาสต่อยอดความรู้ในหลักสูตรพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์สู่สากล (Thai Franchise Toward Global) ที่กรมฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

Back to top button