“กระทรวงอุตฯ” เดินเครื่องผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจกชาวกทม.-ปริมณฑลสัปดาห์หน้า!

“กระทรวงอุตสาหกรรม” เดินเครื่องผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจกชาวกทม.-ปริมณฑล 3 ชิ้นต่อคน คาดเริ่มแจกสัปดาห์หน้า!


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยผลการประชุมร่วมหน่วยงานพันธมิตรเพื่อหารือและเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดแคลน จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า ได้รับการตอบรับจากโรงงานสิ่งทอที่มาร่วมเป็นพันธมิตรกว่า 30 โรงงานให้ผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น

โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะรับซื้อไว้ทั้งหมด เพื่อนำมาแจกจ่ายให้ประชาชน 10 ล้านคน คนละ 3 ชิ้น เน้นคนใน กทม.และปริมณฑล คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ นายสุริยะ ยืนยันว่า ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขว่าสามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ และการดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นคนละส่วนกับของกระทรวงมหาดไทย

สำหรับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่มีอยู่ทั้ง 11 โรง หากต้องการเพิ่มกำลังผลิต และต้องการวัตถุดิบเพิ่มเติม ก็สามารถปรึกษากับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ได้มอบหมายให้มีการส่งเสริมการลงทุนให้ภาคเอกชนกลุ่มนี้

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวยืนยันว่า ผ้าที่จะนำใช้เป็นวัตถุดิบผลิตหน้ากากผ้ามีเพียงพอ แต่คงต้องรอการกำหนดชนิดและมาตรฐานของผ้าจากกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้ง รวมถึงอาจมีการทำต้นแบบหน้ากากผ้า เพื่อให้กับประชาชนที่สะดวกสามารถตัดเย็บได้เองด้วย

ขณะที่นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าวันนี้จะมีความชัดเจนของจำนวนโรงงานสิ่งทอที่จะเข้าร่วมผลิตหน้ากากผ้า โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มแจกจ่ายได้ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า

Back to top button