วิบาก “โควิด-19”! “เชียงใหม่” ยกเลิกจัดสงกรานต์ “ปี๋ใหม่เมือง”-งดเล่นน้ำ เลี่ยงติดเชื้อ

วิบาก “โควิด-19”! “เชียงใหม่” ประกาศยกเลิกจัดงานสงกรานต์ “ปี๋ใหม่เมือง” พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเล่นน้ำ เลี่ยงโอกาสติดเชื้อ


นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้ยกเลิกจัดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2563 รวมทั้งขอความร่วมมือในการงดเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ป่วยในประเทศไทย เทศบาลนครเชียงใหม่มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2563 โดยจะยังมีการตกแต่งเมืองเพื่อสร้างบรรยากาศของความเป็นล้านนา และจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ บริเวณลานประตูทำแพและลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ แต่จะยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” นายทัศนัย กล่าว

ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมือง โดยการโรยปูนขาว ดูดจอก แหน เศษใบไม้ออกจากคูเมือง เติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรค เพื่อความสะอาด และลดโอกาสในการปนเปื้อนเชื้อโรคและสิ่งสกปรกในคูเมืองเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากประชาชนและนักท่องเที่ยวในการงดเล่นน้ำสงกรานต์ ทั้งการงดนำน้ำจากคูเมืองมาสาดใส่กัน และงดนำรถกระบะบรรทุกน้ำเข้ามาสาดเล่นรอบคูเมือง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทางหนึ่ง เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถอยู่ในน้ำได้ถึง 4 วัน

เทศบาลนครเชียงใหม่ขอขอบคุณความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมมือกันป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เมืองเชียงใหม่ของเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทุกคน

โดยก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประกาศงดการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ประจำปี 2563 ทุกแห่งที่ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบ คือ บริเวณถนนสีลม ถนนข้าวสาร และบริเวณราชประสงค์ รวมทั้งงดพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลองออกจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อแห่ไปให้ประชาชนสรงน้ำตามเส้นทางต่างๆแล้ว

พร้อมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนงดการจัดงานสงกรานต์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการเล่นสาดน้ำ เนื่องจากอาจมีผู้ป่วยหรือผู้มีเชื้อดังกล่าว ไปอยู่ในสถานที่ที่มีการเล่นสาดน้ำซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาอยู่ร่วมกันอย่างแออัด ซึ่งน้ำและความชื้นจากการเล่นสาดน้ำ จะเป็นตัวนำเชื้อและเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

Back to top button