“ภากร” คลอด 3 มาตรการเยียวยา 800 บจ.ฝ่าวิกฤต “โควิด-19”

“ภากร” คลอด 3 มาตรการเยียวยา 800 บจ.ฝ่าวิกฤต “โควิด-19”


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ขยายวงกว้างกว่า 100 ประเทศทั่วโลก  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ

ประกอบกับสภาพการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในตลาดทุนอย่างมาก ซึ่งได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเริ่มมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในตลาดทุนตั้งแต่ปี 2562 และล่าสุดกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกมาตรการเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ ประกอบด้วย

1.มาตรการช่วยเหลือบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ โดยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทที่มอบหมายให้บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ (TSD) เป็นนายทะเบียน ได้แก่ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน โดยลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียนรายปี 20% ในปี 2563 ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของธุรกิจลดลง นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนตลาดหลักทรัพย์ฯ จะลดค่าธรรมเนียมรายปีแก่บริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมกิจกรรม Opportunity Day ในปี 2563-2564 ตามจำนวนครั้งที่เข้าร่วมเสนอข้อมูล และข้อกำหนดตามวิธีปฏิบัติในการจัดประชุม

2.มาตรการช่วยเหลือบริษัทสมาชิก แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

2.1 มาตรการลดต้นทุนการทำธุรกรรมใน TFEX โดยลดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม ตั้งแต่ค่าธรรมเนียมการใช้บริการระบบ streaming ค่าธรรมเนียมการซื้อขายและการชำระราคาของ SET50 Futures และ SET50 Options รวมทั้งยังมีมาตรการให้ส่วนลดเพิ่มเติมสำหรับปี 2563 อีกด้วย

2.2 มาตรการสนับสนุนบริษัทผู้ออก DW โดยลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน DW ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 และจะพิจารณาเพิ่มมาตรการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียน DW ที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และให้ความรู้ผู้ลงทุนตามเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด เป็นการช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ

2.3 มาตรการสนับสนุนสมาชิกในการให้บริการผู้ลงทุนบุคคล สนับสนุนให้สมาชิกใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาบริการซื้อขายแก่ผู้ลงทุนบุคคล โดยเพิ่มช่องทางการเชื่อมต่อกับระบบซื้อขายสำหรับผู้ลงทุนบุคคลของสมาชิกแต่ละรายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

3.มาตรการช่วยเหลือสมาชิกผู้ฝากหลักทรัพย์ ของ TSD ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารผู้เก็บรักษาหลักทรัพย์ โดยลดค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์ 20% ตั้งแต่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของสมาชิกผู้ฝากในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตระหนักดีว่าผู้ประกอบการเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงพร้อมแบ่งเบาภาระของภาคธุรกิจในตลาดทุนให้สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยมาตรการครั้งนี้ครอบคลุมบริษัทกว่า 800 บริษัท ทั้ง บจ. บล. บลจ. และคัสโตเดียน ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และพร้อมสนับสนุนการทำงานของภาคตลาดทุนในทุกมิติ รวมทั้งร่วมมือกับภาครัฐในการดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน” นายภากร กล่าว

Back to top button