AOT ส่งซิกรายได้การบินทรุด 30% ช่วงก.พ.-มี.ค.63 หลังไวรัสโควิด-19กระทบธุรกิจอากาศยาน

AOT ส่งซิกรายได้การบินทรุด 30% ช่วงก.พ.-มี.ค.63 หลังไวรัสโควิด-19กระทบธุรกิจอากาศยาน


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างรุนแรง ทำให้ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของบริษัทฯทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.), ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.), ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.), ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ได้รับผลกระทบจากจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ลดลงเป็นจำนวนมาก นั้น

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามข้อมูล ณ วันที่ 3 มี.ค.63 มีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินและแจ้งยกเลิกทำการบินล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.63 ถึงวันที่ 28 มี.ค.63 รวม 32,991 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 26,648 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 6,343 เที่ยวบิน

โดยคาดว่าจะส่งผลให้ AOT ได้รับผลกระทบในส่วนของรายได้ที่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Aeronautical Revenues) เป็นค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยาน (Landing Service Charges) คิดเป็น 20.69% และค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (Passenger Service Chages : PSC) คิดเป็น 32.94% หรือรายได้ลดลงในระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค.63 คิดเป็นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบของรายได้ที่ลดลงในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Non- Aeronautical Revenues) และมาตรการที่ AOT ให้ความช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการ

Back to top button