ศาลฯเพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต. คดีลงโทษผบห.”บล.คิงส์ฟอร์ด” ชี้คำสั่งมิชอบด้วยกฏหมาย

ศาลฯเพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต. คดีลงโทษผบห."บล.คิงส์ฟอร์ด" ชี้คำสั่งมิชอบด้วยกฏหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 31 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น. ผู้พิพากษาศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษากรณี นายชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) ฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 เลขาธิการ ก.ล.ต. ผู้ถูกฟ้องที่ 3 เพื่อขอเพิกถอนคำสั่งพักการเป็นบุคลาการในตลาดทุนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560 ถึง 3 สิงหาคม 2561 จากการที่นายชยันต์ อัคราทิตย์ ได้เข้าให้ถ้อยคำแก่สำนักงาน ก.ล.ต. ในฐานะพยาน ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. ดำเนินการตรวจสอบ นายสาคร สุขศรีวงศ์ ในข้อหาชักชวนบุคคลอื่นให้ซื้อหุ้น BSEC โดยอาศัยข้อมูลภายใน

ซึ่งทางสำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาว่านายชยันต์ให้การขัดต่อความเป็นจริง มีเจตนาเพื่อช่วยเหลือปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อช่วยนายสาคร โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่าการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และสั่งเพิกถอนคำสั่งโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายชยันต์ยื่นฟ้อง นายรพี สุจริตกุล ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในมาตรา 157 ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่งหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยศาลอาญาคดีทุจริตไม่รับฟ้อง เนื่องจากพิจารณาว่า นายรพี เลขาธิการ ก.ล.ต ขณะนั้น ลงนามในหนังสือคำสั่งพักการเป็นบุคคลากรในตลาดทุนของนายชยันต์ ในฐานะผู้ทำงานสารบรรณเท่านั้น

โดยนายชยันต์กล่าวว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ตนและครอบครัวอยู่กับความทุกข์ ทรมานทางด้านจิตใจอย่างสาหัส เกิดความด่างพร้อยทั้งด้านชีวิตส่วนตัวและการงาน และเสียค่าใช้จ่ายมากมายในการสู้คดีต่างๆ ทั้งนี้เพราะตนมั่นใจว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ ตลอดจนต้องการสร้างมาตรฐานในการจะพิจารณาลงโทษทางวินัยกับบุคลากรในตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่กระบวนการ ขั้นตอนต่างๆ ควรมีความชอบธรรมและโปร่งใสมากกว่านี้ ส่วนคดีเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ คือคดีฟ้องละเมิดเรียกร้องค่าเสียหายจากคณะกรรมการวินัย ซึ่งเป็นผู้พิจารณาเรื่องการสั่งลงโทษตน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ทั้งนี้นายชยันต์เป็นบุคลากรในตลาดทุนคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการพิจารณาตัดสินจากกระบวนการยุติธรรมว่าการออกคำสั่งพักจากการเป็นบุคลากรในตลาดทุนของ สำนักงาน ก.ล.ต เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย สำหรับนางสาวชญานี โปขันเงิน ซึ่งถูกสำนักงาน ก.ล.ต มีคำสั่งพักการเป็นบุคลากรในตลาดทุน เช่นเดียวกับนายชยันต์ในกรณีเดียวกันนั้น ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ ซึ่งคาดว่า ผลคดีจะเป็นเหมือนดังเช่นคำพิพากษาในคดีของนายชยันต์ เช่นกัน

 

 

Back to top button