“ทอง” เช้านี้พุ่ง 100 บาท หลังสถานการณ์ “สหรัฐฯ-อิหร่าน” ตึงเครียด

ราคา "ทอง" เช้านี้พุ่ง 100 บาท หลังสถานการณ์ "สหรัฐฯ-อิหร่าน" ตึงเครียด จากเหตุเรือกองกําลัง IRGC ของอิหร่าน แสดงท่าทียั่วยุเรือยามฝั่งสหรัฐฯในอ่าวเปอร์เซีย


สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทอง (96.5%) วันนี้ (23 เม.ย.63) เมื่อเวลา 09.28 น.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 100 บาท เมื่อเทียบกับราคาปิดวานนี้

โดยราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 25,900 บาท ขายออก 26,100 บาท

ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 25,438.48 บาท ขายออกบาทละ 26,600 บาท

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ระบุว่า ราคาทองคําวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์หรือ +2%

โดยราคาทองคําในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า ได้สั่งให้กองทัพเรือ สหรัฐฯทําการยิงและทําลายเรือปืนของอิหร่านทุกลํา หากก่อให้เกิดอันตรายต่อเรือ สหรัฐฯ ซึ่งท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเรือจากกองกําลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของ อิหร่าน (IRGC) ได้แสดงท่าทีที่ยั่วยุและอันตรายขณะขับเข้าใกล้เรือยามฝั่งของสหรัฐฯ ในอ่าวเปอร์เซีย

นอกจากนี้ ราคาทองคํายังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากแรงซื้อทองคํา ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกจะเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางการเงินและการคลัง เพื่อเยียวยาผลกระทบ ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 และเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านั้นมีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคําในระยะยาว จึงมีแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคําอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อราคามีการอ่อนตัวลง

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย แม้ว่าตลาดจะเริ่มมีเสถียรภาพและราคาน้ำมันจะฟื้นตัว ขึ้นก็ตาม จึงยังคงเป็นปัจจัยสําคัญที่สกัดช่วงบวกของราคาทองคํา ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคําเพิ่ม +9.07 ตัน

สําหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจํานวนผู้ขอรับ สวัสดิการว่างงาน, ดัชนีPMIภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นจากมาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ

Back to top button