“กทม.” ชงคลายล็อกดาวน์ 8 สถานที่ เปิดได้ 1 พ.ค. เข้าที่ประชุม คกก.โรคติดต่อพรุ่งนี้!

"กรุงเทพมหานคร" ชงคลายล็อกดาวน์ 8 สถานที่ เปิดบริการได้ 1 พ.ค. ชงเข้าที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อพรุ่งนี้!


ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม. ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมช่วงเช้าวันนี้ (28 เม.ย.63)​ ได้มีการหารือวางแนวทางผ่อนปรนสถานประกอบการ อาทิ ร้านอาหาร ตลาด และตลาดนัด ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะ เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ภายใต้การปฎิบัติตามเงื่อนไขด้านสาธารณสุข ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการในกรอบใหญ่ในวันนี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดต่อไป

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.อัศวิน ได้เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเตรียมออกมาตรการผ่อนปรน จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ซึ่งกรุงเทพมหานคร เสนอแนวทางผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ โดยต้องทำตามมาตาการที่กำหนด ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2. ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3. สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบตมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟบอลวอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4. สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ได เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม.ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย

6. ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน/1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม.

7. โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8. สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

โดยทั้ง 8 ประเภทสถานที่ จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด โดยให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้า และจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 – 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.63) เพื่อเตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เมษายน 2563 ต่อไป

ส่วนการห้ามขายสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการขยายต่อไปหรือไม่นั้น ต้องรอความชัดเจนจากทางรัฐบาลที่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

Back to top button