MTLS คาดกำไรปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% หลังเพิ่มเป้าสินเชื่อปีนี้

MTLS คาดกำไรปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% หลังเพิ่มเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้โต 50% มาที่ 1.8 หมื่นลบ. ตั้งเป้าปี 58-60 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โตได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 50% เตรียมเปิดสาขาใหม่ 80 สาขาในช่วงครึ่งปีหลัง


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% หรือมียอดปล่อยสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 18,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่เติบโต 30%

ขณะที่กำไรสุทธิก็จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 50% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 544 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตในทิศทางเดียวกับยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยหลังจากที่สถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลาย ทำให้ความเชื่อมั่นว่าความต้องการสินเชื่อจะเพิ่มมากขึ้น และบริษัทฯออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ 2 ชนิด คือ นาโนไฟแนนซ์ ที่ตั้งเป้าปล่อยกู้ 10 ล้านบาท/เดือน จากฐานลูกค้าปัจจุบันที่มีกว่า 800,000 ราย และสินเชื่อที่ดิน ที่ลูกค้าให้ความสนใจและเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 80 สาขา ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขาเพิ่มเป็น 850 สาขา ภายในปี 58 และในปี 59-60 เตรียมเปิดสาขาใหม่เพิ่มปีละ 300 สาขา ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการสินเชื่อของประชาชนทั่วไปที่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังนั้นคาดว่าผลประกอบการจะขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก พร้อมตั้งเป้าระยะยาว 3 ปี (58-60) ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 50% ซึ่งเป็นการเติบโตตามการขยายสาขาของบริษัท ขณะเดียวกันก็ยังได้มีการจัดแคมเปญช่วยเหลือลูกค้าในระดับรากหญ้า โดยถ้าหากลูกค้าคืนหนี้ทั้งหมดก่อนกำหนดบริษัทฯจะคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 60% ของดอกเบี้ยทั้งหมด เพิ่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มสภาพคล่องให้กับลูกค้า

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ณ สิ้นปีให้ใกล้เคียงกับระดับในปัจจุบันที่ 1.14% และอาจจะมีแนวโน้มที่ลดลง จากการที่บริษัทฯมีการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ค่อนข้างดี และมีทีมงานที่ดีช่วยให้สามารถติดตามหนี้ได้ค่อนข้างดี

Back to top button