“อนุทิน” ตรวจความพร้อมห้างสรรพสินค้า เช็กมาตรการป้องกัน “โควิด” ก่อนผ่อนปรน ระยะ 2

"อนุทิน" ตรวจความพร้อม 2 ห้างฯใหญ่ สยามพารากอน-เซ็นทรัลเวิลด์ เช็กมาตรการป้องกัน "โควิด" ก่อนผ่อนปรน ระยะ 2


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ดูมาตรการความพร้อมแนวปฏิบัติป้องกันการระบาดโรคโควิด 19 ก่อนเปิดกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า ที่ศูนย์การค้าพารากอน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของศูนย์การค้าและดีพาร์ตเมนต์สโตร์ เป็นภาคบริการที่จะต้องมีความพร้อมก่อนเปิดกิจการ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากมีคนจำนวนมากมาทำกิจกรรม การติดต่อสัมผัสใกล้ชิด ทั้งการใช้บริการ การอุปโภคบริโภค เป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของนักท่องเที่ยว ได้มอบให้กรมอนามัยตรวจแนะนำ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 เก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

และให้ศูนย์การค้าประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID สร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันโรค เช่น จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากาก จัดจุดล้างมือด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล ไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้ พร้อมเปิดบริการเมื่อได้รับการผ่อนปรน กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมดำเนินต่อไปได้ และอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของทุกคน

“การป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ระลอกสอง ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน ภาคเอกชนต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ให้พร้อมเข้าสู่การผ่อนปรนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุว่า การที่ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ไว้ได้ในระดับหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของประชาชนและทุกภาคส่วน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จึงได้กำหนดมาตรการผ่อนปรนให้เป็นมาตรฐานกลางของแต่ละกิจการและกิจกรรม

โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และปัจจัยด้านสังคมเศรษฐกิจ ซึ่งมีการทยอยผ่อนปรนเป็นระยะ ในระยะแรกอนุญาตให้เปิดดำเนินการใน 6 ประเภท และเตรียมผ่อนปรนในกิจกรรมและกิจการเพิ่มเติม

          “ประเทศไทยสามารถคุมการระบาดของโรคได้ เพราะความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่ายที่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ที่ผ่านมา ต้องขออภัยผู้ประกอบการหลายท่าน แต่รัฐจำเป็นต้องยกระดับการควบคุมโรค เพราะต้องคำนึงถึงชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ มาวันนี้จากที่เคยต้องใช้เตียงกว่า 2.5 พันเตียงในการรองรับผู้ป่วย ล่าสุดมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เตียงของโรงพยาบาลประมาณ 160 เตียงเท่านั้น สถานการณ์ของประเทศไทยคลี่คลายลงมาก ขอบคุณคนไทย รวมไปถึงต้องชมเชยการทำงานอย่างหนักของทีมสาธารณสุขไทย” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจแนะนำเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ศูนย์การค้า และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม อาทิ การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร การเก็บตัวอย่างน้ำ ระบบน้ำประปา อาหาร มือผู้สัมผัสอาหาร

พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านวิชาการ รวมทั้งให้ศูนย์การค้าสยามพารากอน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ประเมินตนเองเกี่ยวกับมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่เชื้อ ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

Back to top button