“อนุทิน” ยังไม่ดันแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว เข้าครม.วันนี้ ชี้รอสรุปอีกหลายมาตรการ

"อนุทิน" ยังไม่ดันแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว เข้าครม.วันนี้ ชี้รอสรุปอีกหลายมาตรการ


นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 มิ.ย.63)​ จะยังไม่มีการพิจารณามาตรการที่เป็นแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

ทั้งนี้ แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศจะไม่ใช่เพียงการแจกเงินให้ท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่ยังมีมาตรการทางลดหย่อนภาษี และมาตรการจูงใจต่างๆด้วย โดยคาดว่าจะเสนอให้พิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้

ส่วนการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการเตรียมการเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาแนวทางการเปิดท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เนื่องจากขณะนี้มีสถานทูตหลายประเทศยื่นหนังสือติดต่อสอบถามมาว่าจะมีการเปิดช่องทางด่วน หรือ Fast Lane และเส้นทางปลอดภัย หรือ Green Lane สำหรับผู้ที่จะเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยหรือไม่ อย่างไร จึงต้องกำหนดแนวปฏิบัติไว้

โดยเบื้องต้นการเปิดท่องเที่ยวสำหรับต่างชาติจะพิจารณาสำหรับนักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยก่อน แต่ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 ในประเทศเหล่านั้นด้วย หลังจากที่หลายประเทศเริ่มมีการกลับมาระบาดรอบใหม่ ส่วนการเจรจาจับคู่ประเทศท่องเที่ยว (Travel Bubble) ขณะนี้ก็ได้เตรียมรายชื่อประเทศไว้แล้ว

Back to top button