“ชวน” เคาะวันอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 64 วาระแรก 1-2 ก.ค.นี้

“ชวน หลีกภัย” ประธา่นสภาฯ เคาะวันอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 64 วาระแรก 1-2 ก.ค.นี้ มอบ "สุชาติ ตันเจริญ" รองประธานสภาฯ หารือวิป 2 ฝ่าย กำหนดเวลาอภิปราย


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระที่ 1 ว่า ได้รับการแจ้งจากรัฐบาลว่าขอเป็นวันที่ 1- 2 ก.ค. แต่หากเวลาไม่พอก็สามารถขยายออกไปได้ตามความจำเป็น โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อกำหนดจำนวนชั่วโมงการอภิปรายของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะสะดวกกับการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม

สำหรับการกำหนดสัดส่วนคณะกรรมาธิการสามัญใหม่ หลังจากจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงไปนั้น นายชวน กล่าวว่า ในที่ประชุมสภาฯวันนี้ (18 มิ.ย. ) มีวาระเพื่อทราบ ขอเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในคณะกรรมาธิการชุดต่างๆใหม่เกือบ 10 คณะ แต่ยังคงยึดไปตามสัดส่วนเดิมที่แต่ละพรรคได้รับ

ล่าสุด นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้เชิญคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมาร่วมหารือเพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน หารือว่า ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาทนี้มีการจัดสรรงบประมาณที่ไม่คำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งที่ยังมีผลกระทบจากโควิด-19 ต่อเนื่องอยู่ โดยไม่มีการปรับลดงบในสัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป และยังมีการกู้เงินเพิ่มเติมอีกกว่า 6 แสนล้านบาท ทั้งที่เพิ่งจะออก พ.ร.ก.กู้เงินไป 3 ฉบับ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอภิปรายการวางกรอบเงินงบประมาณอย่างละเอียด

เบื้องต้นมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยลงชื่อขออภิปรายแล้วกว่า 60 คน และยังไม่รวม ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ประสงค์จะอภิปรายอีก ดังนั้นกรอบเวลาในการอภิปรายที่เหมาะสมจึงควรอยู่ที่ 5 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 1-5 ก.ค. แต่หากรัฐบาลไม่ยินยอมก็ควรจะได้อย่างน้อย 4 วัน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันกำหนดกรอบเวลาอภิปรายเพียง 3 วัน และขอให้ฝ่ายค้านบริหารจัดการผู้อภิปรายให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนด ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะดูแลสมาชิกไม่ให้อภิปรายนอกกรอบ

อย่างไรก็ตาม หลังการหารือของวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเกี่ยวกับกรอบเวลาในการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 แล้วได้ข้อสรุปว่า จะอภิปราย 3 วัน คือ วันที่ 1-3 ก.ค.63 เนื่องจากหากล่วงเลยเวลาไปนานกว่านั้นจะติดช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่ง ส.ส.ต้องลงพื้นที่ไปร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน แต่เพื่อให้มีการอภิปรายได้อย่างเต็มที่จะมีการขยายเวลาการอภิปรายในแต่ละวันให้มากขึ้น

Back to top button