ศก.ส่อแววทรุดยาว! “โกลด์แมน แซคส์” อัพเป้าราคาทอง สูงสุดแตะ 2,000/ออนซ์

เศรษฐกิจส่อแววทรุดยาว! “โกลด์แมน แซคส์” อัพเป้าราคาทอง สูงสุดแตะ 2,000/ออนซ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับคาดการณ์ราคาทองคำ 3 เดือนข้างหน้าจะปรับขึ้นสู่ระดับ $,1800/ออนซ์ และ 6 เดือนข้างหน้าเป็น  1,900/ออนซ์ และ 12 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2,000/ออนซ์ จากเดิมคาดการณ์อยู่ที่ระดับ $1600-1800/ออนซ์

อีกทั้งคาดว่าราคาทองคำแท่งนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความกลัวเรื่องค่าเงินที่อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว และความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้มีแรงซื้อทองเข้ามาในตลาดเกิดใหม่ ผนวกกับการคลายล็อกดาวน์ และช่วงหลังจากพ้นวิกฤติไปแล้ว โดยการที่ราคาทองคำจะขึ้นไปอยู่เหนือระดับ $2,000 ได้นั้น อัตราเงินเฟ้อจะต้องอยู่เหนือคาดการณ์ของเฟดที่วางไว้ที่ 2% ซึ่งระดับดังกล่าวเกิดได้ในกรณีที่เฟดไม่มีการเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยนโยบายจากที่เป็นอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ เตือนว่าราคาทองคำอาจมีการพักฐานเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2556 หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มจะฟื้นตัว หรือเมื่อใดก็ตามที่เฟดยุติการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำ

อนึ่งราคาทองคำสปอตในวันศุกร์อยู่ที่ $1,730 ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 14% นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน จากนโยบายผ่อนคลายต่างๆที่ธนาคารกลางนำออกมาใช้เพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงวิกฤติเชื้อไวรัสโคโรน่า

Back to top button