TTA ลุ้นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องจาก Q2/58 พลิกกำไร-รอจังหวะลุยขยายลงทุน

TTA ลุ้นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องจาก Q2/58 พลิกกำไร-รอจังหวะลุยขยายลงทุน


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTAเปิดเผยว่า ไตรมาส 2/58 ถือว่าเป็นไตรมาสที่ดีของ TTA หลังจากบริษัทประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นการพลิกกลับมาทำกำไรได้ท่ามกลางภาวะชะลอตัวและชะงักงันของเศรษฐกิจโลก โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้ผลงานในไตรมาสนี้เป็นบวกมาจากผลงานที่ดีขึ้นของ บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ และบมจ. พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์(PMTA) ที่ถือหุ้นในธุรกิจปุ๋ยที่เวียดนาม รวมถึง บริษัท ไซโน แกรนด์เนส ฟูด อินดัสตรี กรุ๊ป จำกัด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศจีนที่รับรู้กำไรอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดหลังจากที่เข้าลงทุน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจชิปปิ้งยังเผชิญกับภาวะขาดทุนเนื่องจากอัตราค่าระวางเรือตกต่ำ ประกอบกับปริมาณถ่านหินโลกล้นตลาดสวนทางกับความต้องการใช้ถ่านหินที่ลดลง ทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน

 “ต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากของธุรกิจจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่การพลิกกลับมามีกำไรอย่างแข็งแกร่งของ TTA สะท้อนให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนที่ถูกต้อง เพราะการกระจายการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายในฐานะโฮลดิ้งส์ คอมปะนี ชั้นนำ ทำให้บริษัทฯ สามารถที่จะกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนของวัฏจักรธุรกิจ รวมถึงยังทำให้สามารถแสวงหาผลตอบแทนที่เหมาะสมได้ในภาวะที่การเติบโตเป็นไปได้อย่างลำบากเช่นนี้” นายเฉลิมชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ TTA ยังคงมุ่งมั่นที่จะเฟ้นหาธุรกิจที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต เพื่อสร้างความแข็งแกร่งต่อไป โดยจะพิจารณาจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องใช้ความรอบคอบและการประเมินความเสี่ยงในการเข้าลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย

อนึ่ง ผลประกอบการไตรมาส 2/58 พลิกกลับมามีกำไรสุทธิอยู่ที่ 135.4 ล้านบาท จากผลขาดทุน 288.3 ล้านบาทในไตรมาส 1/58  หลังบริษัทย่อยมีผลงานที่ดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจชิปปิ้ง แม้จะทำผลงานได้ดีกว่าตลาด แต่ยังคงขาดทุน แต่ยังหวังว่าครึ่งปีหลังแนวโน้มดีขึ้นหลังจากค่าระวางเรือส่งสัญญาณสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.ค.

Back to top button