PPM ชะลอขยายกำลังผลิต “แผงโซลาร์” หลังมองส่งออกยังหดตัว

PPM ชะลอขยายกำลังผลิต “แผงโซลาร์” หลังมองส่งออกยังหดตัว


บริษัท พรพรหมเม็ททอล จำกัด (มหาชน) หรือ PPM แจ้งว่า ตามที่บริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบระบุวัตถุประสงค์ให้แก่บุคคลในวงจำกัด 1 ราย คือ นายศุภจักร ไตรรัตโนภาส จำนวน 80,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายในราคาหุ้นละ 2.46 บาท รวมเป็นเงิน 196,800,000 บาท หลังหักค่าใช้จ่ายการเสนอขายหลักทรัพย์แล้วคงเหลือ 196,346,280 บาทนั้น

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการใช้เงินเพิ่มทุน ในข้อ 3.เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในบริษัท โซลาร์ พีพีเอ็ม จำกัด (SPPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำนวน 120 ล้านบาท จากเดิมที่จะนำไปเพื่อขยายกำลังการผลิตใน SPPM  โดยเป็นค่านำเข้าเครื่องจักร 115 ล้านบาท และค่าปรับปรุงอาคารโรงานเพื่อรองรับเครื่องจักรใหม่อีก 5 ล้านบาท

เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันภาวการณ์ส่งออกโซลาร์เซลล์ชะลอตัว ประกอบกับเทคโนโลยีการผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยในตลาดต่างประเทศนิยมใช้เทคโนโลยีแผ่นเซลล์ชนิด Half Cell ในขณะที่เครื่องจักรของ SPPM สามารถรองรับการผลิตได้เฉพาะแผ่นเซลล์ชนิด Full Cell จึงทำให้การรับจ้างประกอบแผงโซลาร์เซลล์ชนิด Full Cell ไม่คุ้มค่า ซึ่งกำลังการผลิตในปัจจุบันของ SPPM มีไว้เพื่อรองรับงานรับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และเพื่อจำหน่ายแผ่นโซลาร์เซลล์สำเร็จรูปให้กับลูกค้าผู้รับเหมาทั่วไป

จากเหตุผลข้างต้นทำให้บริษัทพิจารณาถึงการชะลอการลงทุนเพิ่มในการขยายกำลังการผลิตแผ่นโซลาร์เซลล์ด้านเครื่องจักรและโรงงาน ซึ่งทำให้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ เพื่อลดการสูญเสียโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนให้บริษัท และเมื่อพิจารณาถึงความจำเป็นของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน บริษัทเห็นว่าหากมีการจัดสรรเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุน ข้อ 3.ใหม่ เพื่อให้บริษัทสามารถนำเงินคงเหลือมาใช้ในกิจการรับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ในปัจจุบัน โดยใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับการรับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโครงการต่างๆ อันจะทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับบริษัทและ SPPM

ส่วนวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนตามข้อ 1. และข้อ 2. ยังเหมือนเดิม ดังนี้ ข้อ 1.เพื่อเสริมสภาพคล่องและลดต้นทุนทางการเงินของบริษัท 26.33 ล้านบาท และข้อ 2. เพื่อเสริมสภาพคล่องและขยายกำลังการผลิตในบริษัท พรีเมี่ยม เฟล็กซิเบิ้ล แพ็คเกจจิ้ง จำกัด (PFP) (บริษัทย่อย) โดยเป็นการนำเข้าเครื่องจักร 7.75 ล้านบาท ชำระหนี้ค่าวัตถุดิบ 31 ล้านบาท และเสริมสภาพคล่องภายในบริษัทย่อย 11.25 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน โดยเห็นว่าวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้ระบุไว้เดิมนั้นมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ได้ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันความจำเป็นในการใช้เงินเพิ่มทุนได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดที่จะไม่ทาให้เงินเพิ่มทุนต้องสูญเสียโอกาสในการเพิ่มมูลค่า และจะส่งผลดีต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น คือ การเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน เพื่อให้บริษัทสามารถนำเงินเพิ่มทุนไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ตามความจำเป็นต่อไป

ดังนั้นคณะกรรมการจึงเห็นควรให้นาเสนอเรื่องการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน เพื่อพิจารณาอนุมัติในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจาปี 2563 โดยมีมติอนุมัติกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 27 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น. พร้อมอนุมัติกำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เป็นวันให้สิทธิผู้ถือหุ้น (Record Date) เข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563

Back to top button