AUCT วิ่งฉิว 5% ผบห.ปักธงรายได้ปี 63 โตแจ่ม รับปริมาณรถเข้าประมูลเพิ่มหลังศก.ชะลอตัว

AUCT วิ่งฉิว 5% ผบห.ปักธงรายได้ปี 63 โตแจ่ม รับปริมาณรถเข้าประมูลเพิ่มหลังศก.ชะลอตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT ณ เวลา 11.53 น. อยู่ที่ระดับ 7.90 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 5.33% สูงสุดที่ระดับ 7.95 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.55 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 56.76 ล้านบาท

ด้านนายสุวิทย์ ยอดจรัส กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AUCT เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 63 จะเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 812.58 ล้านบาท เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวลง ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงมีรถถูกนำออกมาประมูลมากขึ้น ซึ่งเป็นผลบวกต่อบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง และ มีโอกาสที่จะดีไปตลอดทั้งปี

สำหรับรถที่เตรียมเข้าสู่ระบบประมูลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมีทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมถึงรถด้านการเกษตร ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 100%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีผลกระทบกับการประมูลในสถานที่จริง แต่บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์มาเป็นการประมูลผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีและมีผู้เข้าร่วมประมูลมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มของรายย่อยที่สมัครเข้ามาประมูลเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ทำให้บริษัทมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการประมูลในระบบออนไลน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้เกิดความคล่องตัวในการประมูล การชำระเงิน และการดำเนินงานโดยรวม

“ในช่วงไตรมาส 1/63 ที่ผ่านมาจะเห็นว่ารายได้มีการเติบโต แต่กำไรลดลง 12% เป็นผลมาจากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ที่เข้ามาเป็นผลกระทบ แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะสามารถเติบโตได้ จากปัญหาของ NPL ที่สูงขึ้น ส่งผลให้จำนวนรถที่เข้าประมูลมากขึ้น แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนแผนการประมูลมาผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และมีจำนวนผู้เข้าประมูลเพิ่มมากขึ้นด้วย” นายสุวิทย์  กล่าว

ด้าน บล.ฟิลลิป แนะคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องด้วยธุรกิจหลักของบริษัทอิงไปกับจำนวนรถจบประมูล ดังนั้นทางฝ่ายจึงมีมุมมองบวกต่อบริษัทจากผลกระทบของ COVID-19 ที่ทำให้จำนวนรถที่สถาบันการเงินอาจยึดได้มีมากขึ้น จึงยังคงกำไรปกติปี 63 ที่ 251 ล้านบาท (กำไรปกติไตรมาส 1/63 คิดเป็น 25% ของประมาณการทั้งปี)

Back to top button