7 สายการบิน ยิ้มออก “นายกฯ” ตกปากจัดซอฟต์โลน 2.4 หมื่นลบ. ช่วยพยุงธุรกิจ ภายใน ต.ค.นี้

7 สายการบิน ยิ้มออก “นายกฯ” ตกปากจัดซอฟต์โลน 2.4 หมื่นลบ. ช่วยพยุงธุรกิจ ฝ่าวิกฤต "โควิด" ภายใน ต.ค.นี้


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ดล์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ AAV ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยภายหลังกลุ่มธุรกิจสายการบินในประเทศไทย รวมตัวเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 ส.ค.63) เพื่อขอให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการบินของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบโควิด-19

โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับปากจะพิจารณาจัดหาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาทภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่สายการบินในประเทศ

นอกจากนี้ กลุ่มสายการบินยังขอให้รัฐบาลพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอากาศยานและค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน เช่น เรื่อง packing free landing free ค่า surcharge ต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้โดยสารและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรทางอากาศด้วย

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ซอฟต์โลนที่ 7 สายการบินขอรวมกันเป็นจำนวน 24,000 ล้านบาทจะช่วยพยุงธุรกิจให้เดินต่อไปได้ โดยจะนำเงินซอฟต์โลนที่ได้จากรัฐบาลครึ่งหนึ่งไปจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน ซึ่งพนักงานของทั้ง 7 สายการบิน มีจำนวนรวมกันประมาณ 2 หมื่นคน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะนำไปใช้จ่ายทั่วไป

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ขอให้ภาครัฐกำหนดเงื่อนไขผ่อนชำระเงินกู้ดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี ในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ภาครัฐจะกำหนดต่อไป โดยเชื่อว่าการท่องเที่ยวน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายใน 1 ปี

“วันนี้ถือว่ายิ้มออก เพราะนายกรัฐมนตรีรับปากว่า จะช่วยเหลือสายการบินต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ช่วยดูแลพนักงานไว้ก่อน โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะช่วยเหลือเรื่องซอฟต์โลนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ของท่าอากาศยานหรือของวิทยุการบิน ซึ่งนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงคมนาคม ยืนยัน จะรีบดำเนินการให้ภายในเดือนตุลาคมนี้และจะต่ออายุให้อีก 1 ปี และจะขยายเพิ่มไปจนถึงมีนาคมปี 2565″ นายธรรศพลฐ์ กล่าว

สำหรับ 7 สายการบินที่เข้าพบนายกรัฐมนตรีวันนี้ ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยเวียดเจ็ท บางกอกแอร์เวย์ส และ นกแอร์

 

Back to top button