“อนุทิน” นั่งประธาน “อนามัยโลกอาเซียน” ยกไทยตัวอย่างคุม “โควิด” มีประสิทธิภาพ

“อนุทิน” นั่งประธาน “อนามัยโลกอาเซียน” ยกไทยตัวอย่างคุม “โควิด” มีประสิทธิภาพ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับตัวแทนจากประเทศภาคีสมาชิก 14 ประเทศว่า ที่ประชุมได้เลือกรัฐมนตรีสาธารณสุขของไทย ดำรงตำแหน่งประธาน WHO-ASEA

โดยน่าจะมาจากความสำเร็จของประเทศไทยในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ไทยกลายเป็นตัวอย่างของการควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน และสามารถจัดการด้วยความรวดเร็ว ระหว่างนั้น มีการเปิดเผยข้อมูลตรงไป ตรงมา สร้างการรับรู้แก่ประชาชน

  “ขั้นตอนต่อไป ต้องเป็นการวางแผนนโยบายและแนวทางปฏิบัติร่วมกันเพื่อบูรณาการความช่วยเหลือระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งประเทศไทย พร้อมช่วยเหลือตามความเหมาะสม ทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน เพราะเชื่อว่าหากประเทศข้างเคียงปลอดภัย ไทยก็จะปลอดภัยด้วย แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากทุกประเทศ ให้จัดการควบคุมโรคอย่างสุดความสามารถ ต้องการเห็นภูมิภาคนี้ เดินไปพร้อมๆ กัน หวังว่าในอนาคต เมื่อทุกประเทศปลอดภัย อาจจะมีการเดินทางทำมาค้าขายระหว่างกัน อาเซียนเป็นภูมิภาคแรกๆ ที่ฟื้นตัวได้จากโควิด-19 เพราะถึงจุดหนึ่ง ทุกชาติ ต้องมองเรื่องของการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ในระยะยาว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ระบุว่า สำหรับประเทศไทย ได้เตรียมทรัพยากรไว้รับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างชาติ เหมือนในอดีต เพราะสามารถผลิตชุดป้องกันได้เอง และมีเทคโนโลยียืดอายุอุปกรณ์ ไปพร้อมกับความสามารถในผลิตยาสำคัญ ที่มีสารตั้งต้น และได้การอนุญาตแล้ว เหลือแต่การผลิตจริง และการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น ส่วนในเรื่องวัคซีน ได้ทำทุกทาง เพื่อให้คนไทย ได้เข้าถึงวัคซีนอย่างเร็วที่สุด

Back to top button