นายกฯคนใหม่! สภาญี่ปุ่น รับรอง “โยชิฮิเดะ ซูกะ” นั่งเก้าอี้บริหารปท. แทน “ชินโสะ อาเบะ”

นายกฯคนใหม่! สภาญี่ปุ่น รับรอง “โยชิฮิเดะ ซูกะ” นั่งเก้าอี้บริหารประเทศ แทน “ชินโสะ อาเบะ”


สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น เลือก โยชิอิเดะ ซูกะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ (15 ก.ย.63) โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่ญี่ปุ่นได้นายกรัฐมนตรีใหม่

โดยซูกะ สัญญาว่าจะทำตามนโยบายของชินโซ อาเบะ ซึ่งรวมถึงกลยุทธ์เศรษฐกิจที่เรียกว่า “อาเบะโนมิกส์”  คาดว่าซูกะจะเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เช่น การจัดการกับโควิด-19 ในขณะเดียวกันก็ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจและจัดการกับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งในขณะนี้ประชากรเกือบหนึ่งในสามของประเทศมีอายุมากกว่า 65 ปี

จากการรายงานของสื่อ ครึ่งหนึ่งของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะมาจากคณะรัฐมนตรีในสมัยอาเบะและจะมีผู้หญิงเป็นรัฐมนตรีเพียงสองคน  โดยรัฐมนตรีที่น่าจะยังคงอยู่ ได้แก่ ทาโร อาโซะ รัฐมนตรีคลัง และ โตชิมิตสุ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศ และ ชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและ เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิกส์

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลญี่ปุ่น นำโดยพรรคสายอนุรักษนิยม “เสรีประชาธิปไตย” (แอลดีพี) ลงมติด้วยคะแนนเสียง 377 จาก 534 เสียง เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เลือกนายโยชิฮิเดะ ซูกะ วัย 71 ปี เลขาธิการคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ให้ขึ้นนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคและจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ต่อจากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งประกาศขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

Back to top button