ถือบัตรคนจนเฮ! “ครม.” ขยายเวลา ช่วยค่าน้ำ-ไฟ อีก 1 ปี เริ่ม ต.ค.63-ก.ย.64

ถือบัตรคนจนเฮ! “ครม.” ขยายเวลา ช่วยค่าน้ำ-ไฟ อีก 1 ปี เริ่ม ต.ค.63-ก.ย.64


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 ก.ย.63) มีมติอนุมัติให้ขยายมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ออกไปอีก 1 ปี จนถึง 30 ก.ย.64 จากปัจจุบันที่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.63 ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.9 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 8 ล้านครัวเรือน

สำหรับมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา รายละเอียดเป็นไปตามมติเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วย

1)ค่าไฟฟ้า กรณีใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้ใช้สิทธิค่าไฟฟ้าฟรีตามมาตรการปัจจุบัน แต่กรณีที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้สิทธิตามมาตรการนี้ ในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าไฟฟ้าทั้งหมด

2)ค่าน้ำประปา ให้ใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาท ต่อ ครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าน้ำประปาทั้งหมด

“เป็นความต้องการของรัฐบาล ที่จะดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด ซึ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จากมาตรการที่จะสิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้ ครม.เห็นว่าเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่อง จึงมีมติอนุมัติขยายเวลามาตรการออกไป 1 ปี” น.ส.รัชดา ระบุ

Back to top button