“ศบค.” ชุดเล็ก จ่อชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ถึงสิ้น ต.ค. คุมเข้ม “โควิด” แนวชายแดน

“ศบค.” ชุดเล็ก จ่อชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ถึงสิ้น ต.ค. คุมเข้ม “โควิด” แนวชายแดน


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็ก ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธาน วานนี้ (23 ก.ย.63)  พร้อมด้วย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 28 ก.ย. ให้พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญที่จะบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้

อีกทั้งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านยังค่อนข้างรุนแรง จึงต้องจำเป็นต้องคุมเข้มตามแนวชายแดน ซึ่งหาก ศบค.เห็นชอบ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 29 ก.ย.ทันที เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย.

ส่วนกรณีเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa) หรือ STV จะมีการหารือรายละเอียดถึงมาตรการป้องกันในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ด้วย หลังจากที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาและอุปสรรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ระบุว่าไม่มีปัญหาอะไร

Back to top button