ม็อบพ่นสัญลักษณ์ “หมุดคณะราษฎร” หน้ารัฐสภา-ติดป้ายให้กำลังใจ “ส.ว. กลับบ้าน เลี้ยงหลาน”

ม็อบพ่นสัญลักษณ์ "หมุดคณะราษฎร" หน้ารัฐสภา-ติดป้ายให้กำลังใจ "ส.ว. กลับบ้าน เลี้ยงหลาน"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนปลดแอกและแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เริ่มกิจกรรมนำมวลชนที่รวมตัวกันเป็นหลักพันคนบริเวณหน้ารัฐสภา ย่านเกียกกาย ใช้สีพ่นเป็นรูปสัญลักษณ์หมุดคณะราษฎร 2563 ลงบนพื้นถนน และนำรถบรรทุกที่ติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาจอดไว้หน้าประตูรัฐสภา เพื่อเตรียมเปิดอภิปรายเรียกร้องให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่และหยุดอำนาจนอกระบบประชาธิปไตยตามที่ได้มีการนัดหมายเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ขณะที่ภายในรัฐสภายังคงมีการการอภิปรายญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 6 ญัตติของทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเป็นวันที่ 2 ต่อจากเมื่อวานนี้

          “เมื่อเขาเอาหมุดที่สนามหลวงออกได้ หลังจากนี้เราจะเอาหมุดไปทุกที่ที่มีการชุมนุม” หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวบนรถขยายเสียง

นอกจากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้นำผ้าสีขาวไปผูกเป็นโบว์ที่ประตูรัฐสภา และมีติดป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “เป็นกำลังใจให้ ส.ว.กลับบ้าน เลี้ยงหลาน”

เพจเฟซบุ๊กของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระบุว่า ในการชุมนุมหน้ารัฐสภาวันนี้ (24 ก.ย.63) จะมีกิจกรรมเปิดอภิปรายไม่เอาวุฒิสภา และอำนาจนอกระบอบประชาธิปไตย เชิญมารวมตัวกันเพื่อ “สืบสาน รักษา และต่อยอดอุดมการณ์ประชาธิปไตย” ให้อำนาจสูงสุดกลับมาเป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์

พร้อมทั้งยืนยัน “ยุทธศาสตร์ล้มกระดานเผด็จการ” คือ 1. ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกลุ่มเครือข่ายผลประโยชน์ที่ถูกแต่งตั้งมาโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติเพื่อธำรงไว้ซึ่งอำนาจของระบบเผด็จการ ลาออกทั้งหมด 2. ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยจะต้องมีการตั้งสสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และต้องร่างใหม่ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา โดยเฉพาะหมวดพระมหากษัตริย์ และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตามแนวทางที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้เรียกร้อง 10 ข้อ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังราว 5 กองร้อยเตรียมพร้อมการรักษาความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภา รวมทั้งนำรถอุปกรณ์จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) กรุงเทพมหานคร และรถเครื่องขยายเสียงของกองบังคับการตำรวจนครบาลมาจอดไว้ด้านหน้ารัฐสภา ขณะที่ผู้ชุมนุมได้ทยอยนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาในบริเวณการชุมนุมทั้งเครื่องขยายเสียง เครื่องปั่นไฟ พร้อมทั้งตั้งเต้นท์เพื่อนำน้ำดื่มและอาหารมาสนับสนุนผู้ชุมนุม

พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมหน้ารัฐสภาในวันนี้หลักพันคน โดยได้พูดคุยกับตัวแทนผู้ชุมนุมทราบว่าจะมาทำกิจกรรมและรอฟังการลงมติของรัฐสภา โดยจะไม่ชุมนุมยืดเยื้อ และขณะนี้ยังไม่มีการปิดช่องทางจราจรจนกว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นและล้นไปในพื้นถนน

Back to top button