“นายกฯ” แจงผ่อนคลายรับ นทท. เข้าประเทศ หวังขับเคลื่อนศก. ยันมาตรการคุม “โควิด” เข้ม

“นายกฯ” แจงผ่อนคลายรับ นทท. เข้าประเทศ หวังขับเคลื่อนศก. ยันมาตรการคุม “โควิด” เข้ม


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติล็อตแรกในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ว่า ต้องย้อนกลับไปถามทุกคนว่าจำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ หากรัฐบาลกำหนดเป็นกลุ่มๆ หรือเป็นแนวทางนำร่อง เพราะเรื่องนี้ต้องมองถึงผู้ประกอบการและประชาชนที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจนี้ว่ารับได้หรือไม่กับแนวทางดังกล่าว เพราะหากรับได้ทุกคนต้องช่วยกันดูแล เพราะแม้มาตรการจะดีแต่ประชาชนไม่ร่วมมือก็ทำได้ยาก

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ต้องคำนึงถึงกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกกลุ่ม โดยการเปิดรับต่างชาติก็เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษหรือนักธุรกิจ แต่ไม่ใช่เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งหมดหรือเปิดประเทศ โดยยังมีมาตรการดูแลชัดเจนทั้งจำนวนคน และมาตรการควบคุมดูแล เช่น การทำริสท์แบนด์ มีแอปพลิเคชั่นคอยติดตามตัว และมีการกำหนดพื้นที่ชัดเจน

“หากไม่ทำประเทศก็ไม่เดินหน้า และขอให้มั่นใจว่าคนที่เข้ามาต้องปฎิบัติตามมาตรการทุกขั้นตอนของไทย พร้อมฝากไปยังสถานประกอบการหากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็จะต้องถูกปิด เพื่อให้ปรับปรุงตามมาตรฐาน โดยฝ่ายความมั่นคงจะดูแลในเรื่องนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Back to top button