“ครม.” เห็นชอบแนวทางจัดทำงบปี 65 คาดเข้าสภาฯ วาระแรก 26-27 พ.ค.64

“ครม.” เห็นชอบแนวทางจัดทำงบปี 65 คาดเข้าสภาฯ วาระแรก 26-27 พ.ค.64


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (12 ต.ค.63) เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้หน่วยงานใช้เป็นแนวทางประกอบการวางแผนการดำเนินงานและกำหนดแผนการปฏิบัติงาน

สำหรับแนวทางแรก ดำเนินการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ แผนปฏิบัติราชการของกระทรวง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล รวมทั้งการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณ โดยคำนึงถึงความจำเป็น และภารกิจของหน่วยงาน ความต้องการในพื้นที่และแผนพัฒนาพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและผลสัมฤทธิ์ในการบริหารจัดการภาครัฐ

แนวทางที่ 2 ให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มศักยภาพการถ่ายโอนภารกิจ การจัดบริการสาธารณะ ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ และประสิทธิผลการใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แนวทางที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำงบประมาณให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน โดยให้หน่วยงานพิจารณานำเงินนอกงบประมาณหรือเงินสะสมคงเหลือมาใช้ดำเนินภารกิจของหน่วยงานเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับการพิจารณาทบทวนเพื่อชะลอ ปรับลด หรือยกเลิกการดำเนินโครงการที่มีความสำคัญในระดับต่ำหรือหมดความจำเป็น และให้ความสำคัญกับการนำผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และ 2564 มาประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับศักยภาพการใช้จ่ายของหน่วยงาน

แนวทางที่ 4 ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ  รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน

ส่วนปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 นั้น หลังครม.ให้ความเห็นชอบในวันที่ 12 ต.ค.นี้แล้ว หน่วยงานจะจัดทำรายละเอียดคำของบประมาณเบื้องต้น ส่งสำนักงบประมาณระหว่างวันที่ 1 ต.ค.-21 ธ.ค.63 โดยหน่วยงานที่มีการก่อหนี้ผูกพันมากกว่า 1 ปีงบประมาณสำหรับรายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ให้นำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติก่อนเสนอรายละเอียดคำของบประมาณภายในวันที่ 11 ม.ค.64 สำหรับในส่วนของระดับภาค จังหวัด และกลุ่มจังหวัด รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้จัดทำงบประมาณรายจ่ายมิติพื้นที่ ให้เป็นไปตามความต้องการในพื้นที่ แผนพัฒนาพื้นที่ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค.63

ขณะที่สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะร่วมกันพิจารณาและจัดทำข้อเสนอเป้าหมายและยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 และเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 1 ธ.ค.63

ทั้งนี้หน่วยงานจะทำรายละเอียดคำของบประมาณส่งสำนักงบประมาณผ่านระบบ e-Budgeting ในวันที่ 15 ม.ค.64 และสำนักงบประมาณจะพิจารณาและจัดทำรายละเอียดระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-9 มี.ค.64  เพื่อเสนอ ครม.ในวันที่ 16 มี.ค.64 จากนั้นจะผ่านไปตามกระบวนการจนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค.64 วาระที่ 2-3 วันที่ 11-13 ส.ค.64 และเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาในวันที่ 23-24 ส.ค.64  จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในวันที่ 7 ก.ย.64  เพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

Back to top button