3 หลักทรัพย์เสี่ยงติด Cash Balance สัปดาห์หน้า

3 หลักทรัพย์เสี่ยงติด Cash Balance สัปดาห์หน้า HPT, TNPC, IFEC*


บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (26 ส.ค.)ว่า หลักทรัพย์ใน Turnover List (บัญชี Cash Balance) คาดหลักทรัพย์ที่มีโอกาสติด Cash Balance สัปดาห์หน้า : HPT, TNPC, IFEC* 

จากข้อมูลการซื้อขายรายสัปดาห์ (21 – 25 ส.ค. 58) หลักทรัพย์ที่คาดว่าจะต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้าเต็มจำนวนก่อนการซื้อ (Cash Balance) ในสัปดาห์หน้า  ได้แก่ :   HPT, TNPC, IFEC*

IFEC*  หากมูลค่าการซื้อขายในวันนี้และพรุ่งนี้รวมกัน >= 1,594 ล้านบาท

หมายเหตุ : 1) กรณีหลักทรัพย์ใดติด Cash Balance Warrant ทุกตัวของหลักทรัพย์นั้นจะติด Cash Balance ตามด้วย 

2) สมมติฐานที่เราใช้คำนวณอยู่ภายใต้เกณฑ์ (1) มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ >= 100 ล้านบาท (กลุ่ม SET) หรือ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ >= 80 ล้านบาท (กลุ่ม MAI) (2) Turnover ratio >= 40% และ(3) P/E >= 40 หรือ มีผลการดำเนินงานขาดทุน สำหรับ ใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant) (1) มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ >= 100 ล้านบาท (2)Turnover ratio >= 100% และ(3) Premium >= 20%

กลต. ปรับสูตรการคำนวณ Turnover list โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งรายชื่อหลักทรัพย์ที่ติด Turnover list ที่คำนวณตามการปรับปรุงนี้จะประกาศครั้งแรกในวันที่ 4 ธันวาคม 2557 โดยมีหลักการดังนี้

1. ไม่กำหนดจำนวนหลักทรัพย์ที่ติดเกณฑ์ Turnover  List ใน SET และ MAI     

2. เพิ่มเติมกรณีที่หุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนทั้งใน SET และ MAI ที่ติด Turnover List ให้ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (warrant) ของบริษัทนั้นติด Turnover List ควบคู่ไปด้วย      3. ปรับปรุงสูตรการคำนวณ 2 ส่วน คือ         

             (1) P/E Ratio จะไม่นำกำไรจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์มาหักออกจากกำไรสุทธิ        

             (2) Free float จะไม่นำจำนวนหลักทรัพย์ที่ซื้อขายตามรายงานมาตรา 59 และมาตรา 246 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในรอบการคำนวณ มาปรับจากค่า free  float ในรอบนั้นๆ

Back to top button