“พปชร.-ภท.” แถลงย้ำจุดยืน เทิดทูนสถาบัน-ดูแลคุณภาพชีวิตปชช.-หนุนแก้รธน.

"พปชร.-ภูมิใจไทย" แถลงย้ำจุดยืน เทิดทูนสถาบัน-ดูแลคุณภาพชีวิตปชช.-หนุนแก้รธน.


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า พรรคพลังประชารัฐได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ซึ่งพรรคมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองเช่นเดียวกับระชาชนคนไทยทุกๆ คน โดยเฉพาะกรณีที่มีผลกระทบต่อสถาบัน

จึงแถลงจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ ดังนี้

1.พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย

2.พรรคพลังประชารัฐ มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

3.พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญโดยกระบวนการทางรัฐสภา และเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า จะธำรงรักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประกาศจุดยืนของพรรคต่อสถานการณ์การเมืองที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง และจะยึดมั่นอุดมการณ์นี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนจำนวนมากพอสมควร แม้ว่าจะผ่านการทำประชามติของประชาชนมาแล้ว แต่เมื่อนำมาใช้แล้วพบว่าก่อให้เกิดปัญหาก็ต้องแก้ไข ซึ่งพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับกันใหม่ ยกเว้นหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 เพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

“การแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของประชาชนผู้ชุมนุม จะทำให้การเผชิญหน้ากันลดลง และรัฐสภาจะเป็นเวทีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนที่ดีที่สุด” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาของประเทศไทย นอกเหนือจากปัญหาการเมือง ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ หรือปัญหาปากท้องประชาชน อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก พรรคภูมิใจไทยมีความเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของประชาชนที่ลดลง รวมทั้งการว่างงานซึ่งจะรุนแรงมากขึ้น จึงมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นจุดยืนที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการทำงานของพรรคภูมิใจไทยเพื่อประชาชน

Back to top button