“ตลาดฯจีน-เซี่ยงไฮ้” สั่งระงับ ANT จดทะเบียน ฉุดหุ้น “อาลีบาบา” ร่วง 7%

“ตลาดฯจีน-เซี่ยงไฮ้” สั่งระงับ ANT จดทะเบียน ฉุดหุ้น “อาลีบาบา” ร่วง 7%


สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี (CNBC) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง ได้ประกาศระงับการซื้อขายหุ้น “ไอพีโอ” ของ แอนต์ กรุ๊ป เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 พ.ย.63) ซึ่งทำให้หุ้นอาลีบาบา ซึ่งถือหุ้นในแอนต์ กรุ๊ป 33% ปรับตัวลงกว่า 5% ก่อนที่จะเปิดการซื้อขายในตลาดสหรัฐ

ทั้งนี้ การประกาศของตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่งมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการระเบียบหลักทรัพย์ของจีน (ซีเอสอาร์ซี) ธนาคารกลางจีน และ สำนักบริหารการปริวรรตเงินตรา ได้เรียก แจ็กหม่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ในแอนต์ กรุ๊ป เข้าพบ พร้อมกับ อีริค จิง ประธานกรรมการบริหาร และไซมอน ฮู ซีอีโอ

โดยตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้อ้างถึงการเรียกตัวผู้บริหารแอนต์ กรุ๊ป เข้าพบว่าเป็นเหตุผลที่ได้ทำให้ต้องระงับการจดทะเบียนไอพีโอ โดยระบุว่า แอนต์ กรุ๊ป ได้รายงานประเด็นสำคัญ เช่นการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับระเบียบเทคโนโลยีทางการเงิน ซึ่งประเด็นเหล่านี้อาจส่งผลให้แอนต์ กรุ๊ป ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการจดทะเบียนหรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์จึงตัดสินใจระงับการจดทะเบียนของแอนต์ กรุ๊ป ในกระดานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามตลาดสตาร์ หรือตลาดแนสแดกของจีน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้นไม่นาน แอนต์ กรุ๊ป ได้แถลงว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงก็ระงับการจดทะเบียนเช่นกัน

อนึ่ง แอนต์ กรุ๊ป กำลังระดมทุน 34,500 ล้านดอลลาร์ โดยได้เป็นการเสนอขายไอพีโอครั้งใหญ่สุดของโลก บริษัทมีแผนการที่จะจดทะเบียนในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่ โฆษก แอนต์ กรุ๊ป ได้แถลงขอโทษต่อการระงับไอพีโอและกล่าวว่า บริษัทจะแก้ไขความกังวลเรื่องระเบียบกับตลาดฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

อนึ่งราคาหุ้น ALIBABA ณ เวลา 10.32 น. (เวลาประเทศไทย) อยู่ที่ 278.40 ดอลลาร์ฮ่องกง ลดลง 21.60 จุด หรือ 7.20%

สำหรับกรณีดังกล่าว หาก แอนต์ กรุ๊ป ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้น จะต้องเริ่มดำเนินการใหม่ทั้งหมด

Back to top button