อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ไบเดน” ยังไม่ประกาศชัยชนะ แม้ลุ้นอีกแค่ 6 คะแนน ใน “เนวาดา”

อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ไบเดน” ยังไม่ประกาศชัยชนะ แม้ลุ้นอีกแค่ 6 คะแนน ใน "เนวาดา"


สำนักข่าว CNN และ NBC รายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเพิ่มโอกาสให้กับนายไบเดนที่จะช่วงชิงบัลลังก์ทำเนียบขาวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดยชัยชนะดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ได้เปิดฉากว่าจะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อระงับการนับคะแนนในอย่างน้อย 2 รัฐ

รายงานระบุว่า การที่นายไบเดนชนะในรัฐมิชิแกนและวิสคอนซินซึ่งเคยเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งปี 2559 นั้น ทำให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน แซงหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งมีคะแนน 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกแค่ 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ไบเดนเหลือแค่ต้องชนะในรัฐที่สำคัญอย่างเนวาดา และจอร์เจียเท่านั้น ก็จะทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างขาดลอยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากในการจะเป็นผู้ชนะ เนื่องจากทรัมป์จะต้องชนะในรัฐ Swing State หรือ Battleground State ทั้งหมด ซึ่งจนถึงขณะนี้ทรัมป์ยังไม่สามารถชนะอย่างเบ็ดเสร็จในรัฐเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม แม้ไบเดน จะใกล้เข้าถึงเส้นชัย แต่เขาก็ยังคงกล่าวว่า “เขาเชื่อว่าเขามีคะแนนเพียงพอที่จะได้ครองทำเนียบขาว แต่ไม่ได้ประกาศชัยชนะในขณะที่คะแนนในหลายรัฐยังไม่ได้นับ” ในขณะที่รัฐเพนซิลวาเนียซึ่งยังมีผลคะแนนไม่ชัดเจน แต่ไบเดนกล่าวว่า “เขากำลังรู้สึกดีกับคะแนนในรัฐนี้”

อนึ่ง สื่อต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์โดยทั่วไปในสหรัฐฯ มีความสงบ แต่มีสถานการณ์ไม่ดีในเมืองดีทรอยต์  เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้สนับสนุนของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเข้าไปในห้องนับคะแนน

Back to top button