BAY ผนึก Grab เปิดตัวสินเชื่อเงินทันใจ ปล่อยกู้คนขับ-ร้านอาหาร

BAY ผนึก Grab เปิดตัวสินเชื่อเงินทันใจ ปล่อยกู้คนขับ-ร้านอาหาร


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และ แกร็บ ประเทศไทย ลงนามข้อตกลงความร่วมมือระยะยาวแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ผสานความแข็งแกร่งและศักยภาพของทั้งสององค์กรเพื่อส่งมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับลูกค้าในวิถีชีวิต New Normal ด้วยกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าและธุรกิจอย่างครอบคลุม ผ่านการรู้จักและความเข้าใจในลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ตลอดจนใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายในการทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันและเซ็กเม้นท์ใหม่ๆ ล่าสุด เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อรายย่อยประเภทนาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) เพื่อพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บและพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ด

โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นการต่อยอดความแข็งแกร่งของพันธมิตรระหว่าง มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) และแกร็บ โดยก่อนหน้านี้ MUFG ได้ประกาศถึงการลงทุนในแกร็บผ่านธุรกิจการเงินในเครือข่าย MUFG ได้แก่ MUFG Bank, MUFG Innovation Partners และกรุงศรี ฟินโนเวต ในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ พาร์ทเนอร์ร้านค้า และผู้ใช้บริการแกร็บได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร BAY เปิดเผยว่า กรุงศรีและแกร็บได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจในระยะยาวแบบเอ็กซ์คลูซีฟโดยร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในระยะ 3 ปีข้างหน้าในการขยายฐานลูกค้าและส่งมอบประสบการณ์ที่ดี ผ่านการรวบรวมข้อมูลด้านความต้องการลูกค้าจากการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ AI เพื่อให้ส่งมอบบริการทางการเงินที่เหมาะสมผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ลูกค้าสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน  อาทิ KMA, UChoose, GO by Krungsri Auto Application, และ Grab เป็นต้น

นอกจากนี้ กรุงศรีและแกร็บยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดสู่เซ็กเม้นท์ใหม่ๆ ด้วยการรู้จัก เข้าใจ เข้าถึง และสร้างคุณค่าเพิ่ม (Value Added) แก่ลูกค้าให้เป็นส่วนหนึ่งใน ecosystem ของกรุงศรีและแกร็บ

สำหรับกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ (Business Expansion Strategy) กรุงศรีและแกร็บได้วางแผนในการขยายบริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันกรุงศรีจะเดินหน้ากลยุทธ์ในการเพิ่มลูกค้าใหม่ (Acquisition Strategy) ผ่านแคมเปญต่างๆ และการเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการทางการเงิน

“กรุงศรีเชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในการขยายธุรกิจไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยการผสานศักยภาพความแข็งแกร่งด้านเครือข่ายและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนความเติบโตของระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมากที่ยังต้องการการสนับสนุนเพื่อให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน” นายไพโรจน์กล่าว

ด้าน นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมีพันธกิจในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและได้มุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการฟินเทคชั้นนำของไทยเต็มรูปแบบผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินของคนในประเทศโดยได้นำความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพฤติกรรมของพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บและพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดมาพัฒนาโมเดลวิเคราะห์เครดิตแบบใหม่ เพื่อช่วยให้พวกเขามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้นได้อย่างแม่นยำและเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนซึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินแบบเดิมได้ (Underserved) เราได้เล็งเห็นว่ากรุงศรีมีความพร้อมในการต่อยอดความเติบโตให้กับธุรกิจที่อยู่ใน ecosystem ของแกร็บผ่านการให้ความรู้และแบ่งปันมุมมองทางการเงินที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้ตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว กรุงศรีและแกร็บได้ร่วมกันออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ สู่ตลาดในไตรมาส 4/63  คือ 1) สินเชื่อเงินทันใจเพื่อพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ และ 2) สินเชื่อเงินทันใจเพื่อพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ด เพื่อสนับสนุนทางด้านการเงินให้กลุ่มพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ (Grab driver-partner) และพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร (Grab merchant-partner) ของแกร็บ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น ด้วยวงเงินสินเชื่อสูงสุด 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 33% ผ่อนนานสูงสุดถึง 6 เดือน สามารถเลือกจำนวนเงินที่ขอสินเชื่อและแผนการผ่อนชำระได้เอง ณ วันที่สมัครสินเชื่อ ผ่อนชำระง่ายผ่านระบบผ่อนชำระอัตโนมัติ

และด้วยความเชี่ยวชาญของ กรุงศรี และ แกร็บ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อนี้จึงมาพร้อมความสะดวก ง่าย และรวดเร็ว ด้วยขั้นตอนการสมัครที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงกรอกข้อมูลความต้องการผ่านแอปพลิเคชั่นสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับและพาร์เนอร์ร้านอาหารของแกร็บโดยไม่ต้องมีเอกสารเพิ่มเติมหรือบุคคลผู้ค้ำประกัน นอกจากนี้ สำหรับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บที่รับการอนุมัติสินเชื่อสามารถได้รับเงินสดทันทีแบบเรียลไทม์เมื่อทราบผลการอนุมัติ (ยอดเงินจะถูกโอนเข้ากระเป๋าเงินสดในแอป Grab) สำหรับพาร์ทเนอร์ร้านค้าได้รับเงินรวดเร็วทันใจส่งตรงไปยังบัญชีธนาคารในวันถัดไป

 

 

Back to top button